Dễ thở hơn

- Dân tình đang lên ruột, vì rất có thể sau đợt điều chỉnh gần nhất, giá xăng dầu sẽ vượt mốc 32.000 đồng/lít. “Kỷ lục” về giá cả khiến ai cũng oải xì lô. Người nghèo, người thu nhập thấp luôn dễ bị tổn thương khi từng lon gạo, gói mì tăng giá cái vù.

- Chỉ có bỏ mạnh thuế, phí liên quan thì giá xăng dầu mới khác hẳn. Thu được thêm một đồng thuế, phí vô giá bán lẻ xăng dầu, gánh nặng lại đè lên bao nhiêu phía khác. 

- Tính rạch ròi, giá bán lẻ xăng dầu hiện nay phải “cõng” thuế, phí tổng cộng tới gần 40%. Mọi lĩnh vực, mọi thứ giá khác đều liên quan đến giá xăng dầu. Nếu giảm được chừng một nửa mức đó, giá cả sẽ hạ nhiệt cấp kỳ. Ai cũng biết là nguồn thu ngân sách có nhiều thứ phải co kéo chớ không đơn giản. Tuy vậy, đời sống người dân phải là điều cần quan tâm sát sườn trước nhất.

- Có một chi tiết thuộc về quản lý vĩ mô, nhưng được người rành chuyện đang nóng lòng mong ngóng. Đó là chuyện bỏ quỹ bình ổn xăng dầu khi sửa đổi Luật Giá. Dư luận nhiều năm qua không tin tưởng lắm về sự minh bạch, mỗi khi trích lập hoặc xả quỹ bình ổn xăng dầu. 

- Đã vận hành theo cơ chế thị trường, cái gì cũng phải đàng hoàng, minh bạch. Quy định bất hợp lý, gây trở ngại cho đời sống thì phải sớm bỏ. Mỗi lần dứt dạt như thế, dân tình sẽ đều dễ thở hơn.

Tin cùng chuyên mục