Đề thi môn Văn “dễ thở”, không làm khó thí sinh

9 giờ 35 phút, hơn 880.000 thí sinh trên cả nước đã hoàn tất môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với thời gian làm bài 120 phút (từ 7 giờ 35 phút đến 9 giờ 35 phút). Theo ghi nhận của phóng viên ở một số điểm thi tại Hà Nội và TPHCM, hầu như rất ít thí sinh ra sớm, các em đều chờ trống điểm mới bước ra khỏi phòng thi.  
 Hầu hết thí sinh ra về trong tâm trạng phấn khởi vì cho rằng đề Ngữ văn khá dễ. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Hầu hết thí sinh ra về trong tâm trạng phấn khởi vì cho rằng đề Ngữ văn khá dễ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

>> Gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn

Trao đổi với phóng viên, nhiều thí sinh Hà Nội cho hay đề thi môn Văn không khó, nhưng cũng không dễ, đề bám sát chuẩn kiến thức nhưng cũng không dễ kiếm điểm cao. Theo nhận xét của các em, đề có cấu trúc tương đương với đề minh họa. Thí sinh không bị bỡ ngỡ và có tinh thần làm bài khá thoải mái. Đề đã chạm đến những vấn đề mang tính thời sự và có thể phát huy được những trải nghiệm của học sinh.  Các em có thể làm bài không chỉ bằng kiến thức ở nhà trường, mà còn bằng những suy nghĩ, trải nghiệm của cá nhân.

Thí sinh Đỗ Đức Anh, học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội đánh giá đề thi dễ, phần đọc hiểu. “Em tự tin nhất câu 1 vì đó là câu ở dạng nhận biết, ai cũng làm được. Đề thi khá cân đối ở phần kiểm tra kiến thức và phân hóa, em tự tin đạt khoảng 7 điểm”, Đỗ Đức Anh nói. Thí sinh Đỗ Đức Anh cũng cho hay rất thích câu nghị luận về vấn đề ý chí để làm được nhiều việc lớn.

Đề thi môn Văn “dễ thở”, không làm khó thí sinh ảnh 1

Thí sinh nhận xét đề thi "dễ thở"

Thí sinh Đặng Phương Thảo, học sinh hệ trung cấp Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội cho hay, em làm chỉ đạt khoảng 5-6 điểm, em thích câu nghị luận về sức mạnh ý chí của con người, gợi nhiều suy nghĩ, liên hệ cho thí sinh.

Tại điểm thi Trường THCS Phan Chu Trinh, Hà Nội, đến 9 giờ 35 mới có thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi. Các thí sinh đều cảm nhận đề Văn mức độ vừa sức, không đánh đố. Thí sinh Nguyễn Mạnh Sơn, học sinh Trường THPT Phạm Hồng Thái,  Hà Nội, đăng ký xét tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, đề Ngữ văn nằm trọng tâm trong chương trình lớp 12. “Em nghĩ đề này nhiều thí sinh "trúng tủ", phần đọc hiểu khó nhất, đây là câu hỏi để phân hóa. Liên tưởng đến những khó khăn trong cuộc sống để thúc đẩy ý chí con người. Em mất khoảng 10 phút để hoàn thành câu này” - thí sinh Mạnh Sơn nói.

Cùng trường với Sơn, thí sinh Phùng Hoàng Hiệp đăng ký xét tuyển vào Đại học Kiến Trúc cho biết, đề Ngữ văn sáng nay vừa sức với học sinh phổ thông. Không có câu hỏi nào khó và đánh đố. “Em ấn tượng với câu nghị luận, nhiều cảm xúc và đem lại cho người làm những suy nghĩ tích cực”, Hiệp nói.

Trong khi đó, cùng điểm thi, thí sinh Đặng Phương Thanh, học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng đăng ký xét tuyển vào Đại học Thủ Đô nhận định, đề thi không khó, và có phần dễ do thí sinh này “trúng tủ”. “Em cảm thấy rất vui khi phần lớn đề thi sáng nay em từng ôn rất kỹ và làm tốt, em ấn tượng với câu hỏi nghị luận nêu lên ý chí con người. Trong đó em liên tưởng đến Nick Vujicic để hoàn thiện câu hỏi này”, Thanh cho biết.

Cô Nguyễn Thị Hương Thủy, giáo viên Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội cho rằng, với những học sinh có lực học trung bình, có thể giải quyết được đề bài ở mức độ 50- 60%. Còn với em giỏi, có năng lực, biết suy tư, trăn trở, có thể phát huy được sở trường của mình khi cảm nhận được nội dung sâu xa của đề. “Cả hai phần đọc hiểu và làm văn đều là những vấn đề quen thuộc, đã được trình bày bởi những con người ở thế hệ trước. Những học sinh thuộc thế hệ ngày hôm nay khi làm bài có thể đối thoại được với thế hệ đi trước, thế hệ cha anh, để vừa thể hiện được sự suy tư khi kế thừa thành quả, vừa thể hiện được sự tiếp nối của thế hệ trẻ hôm nay”, cô Thủy nhận xét.

Trưa 25-6, có mặt tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp, TPHCM), ghi nhận cho thấy hầu hết thí sinh đều ra về trong tâm trạng phấn khởi.
Trần Thị Thu Nghiêm, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Trung Trực cho biết, đề thi năm nay chỉ có phần đọc hiểu hơi khó do văn bản được phân tích là thơ, giữa các thí sinh khác nhau sẽ có nhiều quan điểm, ý tứ khác nhau. Tuy nhiên, phần làm văn lại khá dễ. Câu hỏi nghị luận xã hội đề cập vấn đề ý chí con người là vấn đề khá quen thuộc, dễ nêu dẫn chứng. Câu hỏi nghị luận văn học thì đề thi cho luôn dữ liệu văn bản, thí sinh chỉ cần chép lại để phân tích và làm bài.
Đề thi môn Văn “dễ thở”, không làm khó thí sinh ảnh 2 Nhiều phụ huynh cũng vui mừng sau khi con hoàn thành bài thi môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tương tự, Vũ Anh Tú, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Nguyễn Trung Trực cho biết, phần đọc hiểu văn bản trong đề thi môn Ngữ văn khó hơn đề thi năm ngoái. Trong đó, khổ thơ được trích dẫn có nhiều từ ngữ lạ, câu thơ chứa hàm ý. Riêng phần nghị luận văn học và nghị luận xã hội thì chỉ cần các bạn học bài kỹ là có thể làm được. 
Riêng Dương Minh Trí, học sinh lớp 12A10, Trường THPT Gò Vấp đánh giá, đề thi năm nay vừa ngắn vừa có độ khó thấp hơn năm ngoái. Theo thí sinh này, nhiều bạn sẽ đạt điểm cao và phổ điểm thi năm nay cao hơn kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.
Đề thi môn Văn “dễ thở”, không làm khó thí sinh ảnh 3 Kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh cho biết đề khá dễ, không làm khó được thí sinh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn, cô Nguyễn Thị Kiều Oanh, giáo viên Văn, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) cho rằng, câu hỏi 3 và 4 ở phần đọc hiểu có độ phân hóa học sinh tốt vì là yêu cầu vận dụng cao. Học sinh phải có kỹ năng tư duy và suy luận mới có thể làm trọn vẹn đáp án. Riêng phần nghị luận xã hội về ý chí sức mạnh con người là chủ đề quá quen thuộc nên thí sinh dễ viết. Đây cũng là một trong những nội dung được các thầy, cô giáo lớp 12 ôn tập khá kỹ nên dự đoán nhiều thí sinh sẽ dễ đạt điểm cao. Ở câu hỏi nghị luận văn học, cách ra đề khác đề thi minh họa được công bố trước đó, ngoài ra đây cũng là tác phẩm chưa từng được ra trong đề thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, đề thi đã cho luôn dữ liệu văn bản, trong đó phần được chọn trích dẫn có ngôn từ đẹp, nhiều ý nghĩa nên thí sinh không gặp khó khăn trong việc triển khai ý.

Tại điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu – Côn Đảo (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), sáng 25-6, 76 thí sinh đã bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia là môn Ngữ văn. Ngay từ sáng sớm các em thí sinh đã tự đến trường, cùng nhau ôn tập trước khi vào phòng thi.

Đề thi môn Văn “dễ thở”, không làm khó thí sinh ảnh 4  Điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu – Côn Đảo

Kết thúc môn thi Văn, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng trước câu số 2 trong phần làm văn. Mặc dù đã chuẩn bị khá kỹ cho môn Ngữ văn trong kỳ thi năm nay, anh Đoàn Văn Phương (46 tuổi, tại điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu), cho rằng anh khá bất ngờ với câu số 2 trong phần làm văn khi hỏi về tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường, tuy nhiên anh Phương đã làm bài thi đến giờ cuối cùng và ước chừng được khoảng 60%. Còn theo em Nguyễn Anh Tuấn thì đề thi năm nay tương đối dễ và tự tin là làm được bài.

Trong ngày thi đầu tiên, điểm thi THPT Võ Thị Sáu – Côn Đảo diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Lực lượng an ninh được bao bọc trước sau và trong điểm thi.

Tin cùng chuyên mục