Đề phòng nguy cơ cháy nổ từ các thiết bị “ngậm điện”

Mới đây, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an quận 5 kịp thời tổ chức chữa cháy, giải cứu thành công 2 nạn nhân thoát khỏi vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà dân (số 190 Trần Hưng Đạo, phường 11), mà nguyên nhân gây ra cháy khá bất ngờ.

Theo đó, vào lúc hơn 22 giờ, Công an quận 5 nhận được tin báo có cháy xảy ra tại địa điểm trên, đơn vị lập tức điều động 3 xe chữa cháy chuyên dụng cùng 42 cán bộ, chiến sĩ khẩn trương lên đường làm nhiệm vụ.

Ngay khi tiếp cận hiện trường, qua công tác trinh sát nắm tình hình xác định vị trí phát sinh cháy là trong phòng ngủ ở tầng 3 của ngôi nhà, đồng thời có người bị mắc kẹt bên trong khu vực cháy. Lực lượng PCCC-CNCH Công an quận 5 nhanh chóng triển khai đồng bộ các mũi lăng phun nước chữa cháy và tìm cứu người.

Chỉ trong vòng 10 phút, đơn vị đã cứu nạn được 2 nạn nhân và dập tắt hoàn toàn ngọn lửa, không để gây thiệt hại về nhân mạng cũng như tài sản. Nguyên nhân gây cháy là do chập điện từ chiếc tivi.

Đề phòng nguy cơ cháy nổ từ các thiết bị “ngậm điện” ảnh 1 Hiện trường vụ cháy 

Ông Lê Lộc, chủ ngôi nhà xảy ra cháy, cho biết chiếc tivi nói trên bị hư từ vài hôm trước, nhưng gia đình ông không rút chuôi cắm của tivi ra khỏi ổ điện mà cứ để nguyên như thế và liên hệ thợ đến sửa chữa.

“Chúng tôi không ngờ rằng, việc không ngắt nguồn điện cho tivi lại dẫn đến chạm chập điện phát cháy; rất may Cảnh sát PCCC đã ứng cứu kịp thời nên vụ cháy không để lại hậu quả gì đáng tiếc. Đây thực sự là một bài học kinh nghiệm cho gia đình chúng tôi trong công tác phòng chống cháy nổ liên quan đến việc sử dụng các thiết bị điện”, ông Lộc chia sẻ. 

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố cũng đã xảy ra nhiều vụ cháy xuất phát từ nguyên nhân tương tự. Với thói quen sinh hoạt hàng ngày khi sử dụng tivi, quạt máy…, nhiều người cứ nghĩ chỉ cần ấn nút tắt trên dụng cụ điều khiển thì những thiết bị này đã tắt hẳn.

Nhưng trên thực tế, chúng đang trong trạng thái “ngậm điện” do vẫn còn tiếp xúc với nguồn điện chính của ngôi nhà. Đây chính là nguy cơ gây chạm chập dẫn đến cháy nổ. Do vậy, người dân phải hết sức lưu ý đến vấn đề này.

Thiếu tá Trần Quang Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC-CNCH  Công an quận 5, khuyến cáo: “Người dân khi không còn nhu cầu, tạm ngưng sử dụng tivi, quạt máy và các thiết bị điện khác thì nên rút hẳn phích cắm ra khỏi nguồn điện chính của gia đình, để hạn chế nguy cơ chạm chập điện gây cháy nổ”.

Tin cùng chuyên mục