Để người dân đón Tết an bình

Là thành phố lớn ở khu vực miền Trung, Đà Nẵng là tâm điểm thu hút du khách, nhất là trong dịp Tết cổ truyền. Những ngày này, lực lượng 911 – lực lượng chủ công của Công an TP Đà Nẵng thức trắng đêm tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên các tuyến đường trọng điểm.
Lực lượng 911 sẵn sàng trấn áp tội phạm, đảm bảo bình yên cho người dân và du khách
Lực lượng 911 sẵn sàng trấn áp tội phạm, đảm bảo bình yên cho người dân và du khách

Gần tết, lượng xe cộ tấp nập qua lại, người người, nhà nhà bận rộn làm việc. Tại tuyến đường Hàm Nghi (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), tổ công tác C1 - 911 triển khai đội hình chốt chặn với bộ đàm bật tiếng: "Đối tượng nam, thun trắng, xe Exciter…". Lập tức Thiếu tá Nguyễn Việt Tuấn, tổ phó C1 - 911, Công an TP Đà Nẵng rút thẻ nói: "Chúng tôi, Cảnh sát 911 - Công an TP. Đề nghị anh dừng xe kiểm tra hành chính....".

Lực lượng cảnh sát giao thông được bố trí cách đó vài trăm mét sẽ chặn đối tượng vi phạm để kiểm tra hành chính ngay khi nhận được thông báo
Theo Thiếu tá Nguyễn Việt Tuấn, khi dừng phương tiện kiểm tra người vi phạm hay kiểm tra hành chính thì đơn vị luôn thông báo đây là tổ 911 để cho người dân được biết. Với người dân, lực lượng 911 như là một cánh tay vững chắc bảo vệ an ninh trật tự thành phố, giúp họ trở nên yên tâm hơn trong những ngày cuối năm. Nếu lực lượng ứng xử không khéo léo, chẳng những sẽ mất đi tính nghiêm minh của pháp luật mà còn tạo ra những hình ảnh không tốt, không thân thiện với người dân. 
Để người dân đón Tết an bình ảnh 2 Ban đêm thường là thời điểm các loại tội phạm hoạt động mạnh, nhất là những đối tượng liên quan đến ma túy, cướp giật và cũng là thời điểm không ít quái xế lợi dụng đường vắng tổ chức đua xe trái phép

Tuần tra tại các tuyến đường chính, việc bố trí lực lượng được thực hiện khá nhanh gọn. Các thành viên trong tổ công tác được cải trang để phát hiện trực quan lỗi của người tham gia giao thông và các biểu hiện nghi vấn của tội phạm để báo về chỉ huy. Ngay khi nhận được thông báo qua bộ đàm, lực lượng cảnh sát giao thông được bố trí cách đó vài trăm mét sẽ chặn đối tượng vi phạm để kiểm tra hành chính.

Trong đêm 16-1, một thanh niên điều khiển xe Exciter tốc độ cao di chuyển trên đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nhanh chóng được đưa vào tầm ngắm theo dõi của tổ công tác C1-911. Lợi dụng thời điểm giảm tốc, tổ công tác bám sát nam thanh niên, đến trước một căn nhà trên đường Nguyễn Hữu Thọ thì áp sát buộc dừng phương tiện. Khi kiểm tra, nam thanh niên có biểu hiện sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không xuất trình được giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe. Vì vậy, tổ công tác đã đưa nam thanh niên về công an Phường Hòa Thuận Tây để lập biên bản và kiểm tra nồng độ cồn. Ban đầu, nam thanh niên không hợp tác việc đo nồng độ cồn nhưng được sự giải thích của Thiếu tá Nguyễn Việt Tuấn thì nam thanh niên chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn và có kết quả là 1.071 mg/L.

Theo ghi nhận, không ít trường hợp bất chấp hiệu lệnh, vượt chốt kiểm tra.... Lực lượng 911 gặp nhiều khó khăn khi thường xuyên rơi vào tình huống bị gây rối, chống người thi hành công vụ khi dừng phương tiện, yêu cầu kiểm tra hành chính. Nhiều người vi phạm còn yêu cầu lực lượng 911 xuất trình giấy tờ, kế hoạch làm nhiệm vụ trên đường.
Lực lượng 911 có lý do để được kỳ vọng là “quả đấm thép” của Công an TP Đà Nẵng. Bởi không chỉ phòng ngừa các nguy cơ về an ninh trật tự trên đường phố, lực lượng còn nắm bắt kịp thời các xu hướng tội phạm.

Thiếu tá Hoàng Anh Tú, thành viên tổ C1- 911 (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, lực lượng 911 càng đổi mới phương thức hoạt động khi kẻ gian, tội phạm tìm cách ứng phó. Dù vẫn tuần tra, địa điểm công khai, nhưng thời gian sẽ thay đổi. Mục tiêu cũng không chỉ dừng ở các tuyến đường, mà tấn công vào khu vực công cộng, bến xe, cảng cá, ga tàu… hoặc nơi có dấu hiệu hoạt động tội phạm.

Với kết quả kiểm tra nồng độ cồn này, nam thanh niên bị phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày

“Những ngày cao điểm, chia thành nhiều ca, làm việc thậm chí đến 3 giờ sáng, mỗi cán bộ chiến sĩ chúng tôi tuy đôi lúc có buồn ngủ nhưng lúc nào cũng phải trong trạng thái sẵn sàng giáp mặt với các đối tượng nguy hiểm, đặc biệt là các đối tượng liên quan đến buôn bán và sử dụng ma túy”, Thiếu tá Hoàng Anh Tú chia sẻ

Việc phát hiện, bắt giữ đã góp phần không nhỏ cùng với các đơn vị công an địa phương giữ vững môi trường ổn định tại TP Đà Nẵng. Theo báo cáo của công an TP Đà Nẵng, lực lượng 911 đã tiến hành dừng, kiểm tra 4.680 lượt người, phương tiện tham gia giao thông có dấu hiệu nghi vấn, nhắc nhở 3.858 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng nhưng chưa đến mức phải xử lý hành chính; lập hồ sơ xử lý đối với 765 vụ/822 đối tượng vi phạm về an ninh trật tự. Bên cạnh đó lực lượng đã tổ chức 30.841 lượt tuần tra với 184.940 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện và xử lý 57 vụ, 375 đối tượng liên quan đến an ninh trật tự; ngăn chặn 8 vụ, 8 đối tượng có hành vi bạo lực gia đình; 5.275 vụ mâu thuẫn đánh nhau gây rối an ninh trật tự...

Để người dân đón Tết an bình ảnh 4 Tăng cường hoạt động tại các khu vực xung yếu

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nhìn nhận, lực lượng 911 đã ngăn chặn hàng trăm vụ thanh thiếu niên hư, gây gỗ, đánh nhau, có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Bên cạnh đó các hoạt động tàng trữ, sử dụng ma túy, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự thì lực lượng 911 cũng là lực lượng đi đầu, khám phá rất nhiều, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự.

“Từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021 là thời điểm tội phạm thường lợi dụng để hoạt động, lực lượng 911 tiếp tục được trang bị thêm vũ khí, phương tiện, công cụ hỗ trợ, các vật dụng cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động, kết hợp với lực lượng cơ sở 8394 tiếp tục xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự để triển khai thực hiện nhiệm vụ, góp phần giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nói.

Tin cùng chuyên mục