Đề nghị y án sơ thẩm với 6 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm

6 bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm vụ án "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội bị đề nghị y án sơ thẩm. 

Sau một ngày xét xử, sáng 9-3, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị y án sơ thẩm đối với 6 bị cáo kháng cáo tại vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Đề nghị y án sơ thẩm với 6 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm ảnh 1 Bi cáo Lê Đình Công bị đề nghị y án tử hình. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Theo đại diện Viện Kiểm sát, đây là vụ án "Giết người", "Chống người thi hành công vụ" đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, hành vi phạm tội có tổ chức, cách thức thực hiện tội phạm dã man, hậu quả: 3 chiến sĩ công an làm nhiệm vụ hy sinh.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 355 ngày 14-9-2020 của Tòa án nhân dân TP Hà Nội quyết định xử phạt tử hình đối với các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức; xử phạt chung thân đối với bị cáo Lê Đình Doanh; xử phạt Bùi Viết Hiểu 16 năm tù: xử phạt Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù; xử phạt Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù đều về tội “Giết người”;

Đối với 23 bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ”, trong đó xử phạt Bùi Thị Nối 6 năm tù; xử phạt 8 bị cáo khác từ 3 đến 5 năm tù và 14 bị cáo khác trong vụ án từ 15 tháng tù đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đều về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Trên cơ sở tài liệu có trong hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa phúc thẩm, Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng các bị cáo Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và Nguyễn Quốc Tiến giữ vai chủ chủ mưu, cầm đầu, vừa chỉ đạo các bị cáo khác “Chống người thi hành công vụ” vừa trực tiếp thực hiện tội phạm “Giết người”.

Bị cáo Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh là những người tham gia tích cực trực tiếp thực hiện tội phạm. Trong đó Lê Đình Công là người chủ trì các cuộc họp tại nhà Lê Đình Kình để kích động, lôi kéo chống đối, tấn công lực lượng chức năng.

Bị cáo Lê Đình Chức (là con ruột của Lê Đình Kình, đã chết trong vụ án) tham gia họp bàn tại nhà Lê Đình Kình và tiếp nhận chủ trương tấn công lực lượng chức năng; rạng sáng ngày 9-1-2020, bị cáo ném 1 viên gạch, 3 - 4 chai bom xăng và 1 quả lựu đạn về phía lực lượng công an; dùng tuýp sắt chọc từ trên xuống dưới cửa sổ nhà anh Hợi để ngăn cản lực lượng công an trấn áp tội phạm.

Tại tòa, mặc dù bị cáo Lê Đình Chức khai nhận hành vi phạm tội. “Tuy nhiên xét thấy, hành vi của bị cáo Lê Đình Chức là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người đang thi hành công vụ, thể hiện tính côn đồ, tàn ác, mất nhân tính và không còn khả năng cải tạo, nên cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất của khung hình phạt, lọai bỏ bị cáo để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung”, vị đại diện Viện Kiểm sát nêu.

Trong phiên phúc thẩm, bị cáo Bùi Thị Nối kháng cáo toàn bộ bản án. Viện Kiểm sát cho rằng, căn cứ lời khai của bị cáo Nối từ ngày 11-1-2020 của cơ quan điều tra, biên bản hỏi cung, bản tự khai thì bị cáo này đều thừa nhận đã cùng với các bị cáo Lê Đình Uy, Nguyễn Văn Quân, Bùi Văn Tiến, Lê Đình Quân, Nguyễn Văn Duệ, Trịnh Văn Hải, Bùi Văn Tuấn, là những đối tượng thực hành tích cực; các bị cáo đã trực tiếp thực hiện hành vi tấn công lực lượng chức năng bằng những hung khí nguy hiểm như gạch đá, bom xăng, tuýp sắt gắn dao bầu. Do vậy, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Mặt khác, bị cáo Bùi Thị Nối đã thực hiện tội phạm rất tích cực nhưng tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không thành khẩn khai báo, có biểu hiện chống đối nên cần xử nghiêm trước pháp luật mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Vì lẽ trên, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với các bị cáo.

Hiện tại, phiên tòa tiếp tục với phần tranh tụng. 

Tin cùng chuyên mục