Đề nghị xử khách quan vụ án tai biến chạy thận ở Hòa Bình

Ngày 10-5, Bộ Y tế có văn bản gửi Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hòa Bình, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị xét xử phúc thẩm khách quan, công tâm, khoa học vụ án tai biến chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BV Hòa Bình) làm 9 bệnh nhân tử vong.
Bác sĩ Hoàng Công Lương (giữa)
Bác sĩ Hoàng Công Lương (giữa)

 Bộ Y tế cho rằng, việc định tội danh và tuyên phạt trong phiên xét xử sơ thẩm (tháng 1-2019) đối với một số bị cáo còn thiếu khách quan và chưa đảm bảo khoa học pháp lý. Cụ thể, đối với bị cáo Hoàng Công Lương, bản án xác định bị cáo Lương phạm tội “Vô ý làm chết người” là không đủ yếu tố cấu thành tội phạm về chủ thể, khách quan.

Bộ Y tế kiến nghị, do tính chất phức tạp của vụ án nên việc xác định chính xác nguyên nhân tử vong, xác định rõ bản chất của vụ án cần phải điều tra thận trọng, kỹ lưỡng, toàn diện, khách quan để từ đó làm cơ sở khoa học vững chắc cho công tác truy tố, xét xử và cũng để phòng ngừa rủi ro, nâng cao kiểm soát các yếu tố nguy cơ, bảo đảm an toàn cho người bệnh trong cả nước. Các bị cáo đều phải có trách nhiệm nhưng trách nhiệm đó là lỗi hay tội phạm và mức độ chịu trách nhiệm pháp lý của các bị cáo cũng khác nhau nên phải được điều tra, truy tố, xét xử để bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm cũng như không làm oan người vô tội.

Theo kế hoạch, vào ngày 13-5 tới, TAND tỉnh Hòa Bình sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án tai biến chạy thận ở BV Hòa Bình.

Tin cùng chuyên mục