Đề nghị xếp dự án Cung Văn hóa Thiếu nhi tại Thủ Thiêm vào công trình trọng điểm

Ban Thường vụ Thành Đoàn đề nghị Thường trực Thành ủy TPHCM quan tâm, chỉ đạo UBND TPHCM xem xét, bổ sung dự án xây dựng Cung Văn hóa Thiếu nhi TPHCM vào danh mục các công trình trọng điểm giai đoạn 2015-2020 của TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 15-12, Thường trực Thành ủy TPHCM làm việc với Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM về chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TPHCM năm 2019. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Báo cáo sơ nét, Bí thư Thành Đoàn TPHCM Phạm Hồng Sơn cho biết, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TPHCM năm 2018 có chủ đề “Năm Tuổi trẻ sáng tạo”. Thông qua các phong trào, cuộc vận động do Thành đoàn triển khai, đoàn viên, thanh niên TPHCM đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc gắn với chuyên môn và góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhất là trong xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, thực hiện 7 chương trình đột phá. Trong năm, các cơ sở đoàn đã kết nạp 83.500 đoàn viên mới, 4.500 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Anh Phạm Hồng Sơn cho hay, Thành đoàn TPHCM chọn chủ đề năm 2019 là năm Thanh niên tình nguyện. Mỗi đoàn viên, thanh niên tham gia ít nhất 2 hoạt động tình nguyện trong năm, đồng thời vận động người dân, thanh niên địa phương, kết nối các đội hình thanh niên tình nguyện, các đội, nhóm… cùng thực hiện. 2 tuyến hoạt động được tập trung: tình nguyện vì an sinh xã hội, tình nguyện bảo vệ môi trường – vận động mỗi thanh niên TPHCM trồng thêm 1 cây xanh trong năm 2019 (dự kiến sẽ trồng trên 2 triệu cây xanh).

Trong buổi làm việc, các đại biểu đã đặt ra vấn đề tiếp cận, tập hợp thanh niên ở địa bàn dân cư, nhất là các chung cư, thanh niên làm việc online tại nhà, thanh niên lao động tự do; du học sinh ở các nước… tham gia hoạt động đoàn, hội. Giám đốc Trung tâm phát triển Khoa học và công nghệ trẻ TPHCM Đoàn Kim Thành đề nghị TP cần có quỹ phát triển khoa học công nghệ dành cho thanh niên TPHCM, tạo môi trường để phát huy nguồn lực các du học sinh khi trở về nước.

Về dự án Cung Văn hóa Thiếu nhi tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), được TP chấp thuận chủ trương xây dựng từ năm 2007, theo Thành Đoàn TPHCM, công trình có tổng diện tích sàn xây dựng 35.000m², có chức năng phục vụ thiếu nhi TP về học tập, rèn luyện kỹ năng, kiến thức, phát triển năng khiếu nghệ thuật, thể chất. Hiện nay, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã tiếp nhận các phương án dự thi tuyển thiết kế và tổ chức đánh giá, xếp hạng. Phương án kiến trúc đã được Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TPHCM thông qua và sẽ trình UBND TPHCM phê duyệt. Để sớm hoàn thành công trình, Ban Thường vụ Thành Đoàn đề nghị Thường trực Thành ủy TPHCM quan tâm, chỉ đạo UBND TPHCM xem xét, bổ sung dự án xây dựng Cung Văn hóa Thiếu nhi TPHCM vào danh mục các công trình trọng điểm giai đoạn 2015-2020 của TPHCM.

Đánh giá cao các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, đoàn viên, thanh niên TPHCM cần có các công trình, sáng kiến gắn với các chương trình, nhiệm vụ của TPHCM.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay, năm 2019 là năm thi đua nước rút, TP phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Đại hội X Đảng bộ TPHCM. TP chọn chủ đề năm 2019 là “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”, phát huy cao nhất nguồn lực to lớn có sẵn là gần 5 triệu lao động ở TPHCM. Hơn ai hết, để thực hiện chủ đề này, chính các bạn thanh niên TPHCM cần xung kích, sáng tạo, có dấu ấn trong cải cách hành chính ở từng đơn vị.

Bí thư Thành ủy TPHCM tiếp tục cổ vũ các phong trào tình nguyện của đoàn viên, thanh niên TPHCM, đồng thời yêu cầu, đoàn phải đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện; chú trọng tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ; gia tăng hàm lượng tri thức gắn với chuyên môn, chuyên ngành của các đội hình tình nguyện; thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, hiệu quả.

Cụ thể: thanh thiếu niên TPHCM có thể tình nguyện chăm sóc người có công với cách mạng, tình nguyện giúp người già tiếp cận internet, tình nguyện giải quyết các công việc đột xuất, thiên tai… Các hoạt động của Đoàn cần thiết thực hơn, đơn cử, ở trường học, Đoàn cần có các hoạt động gắn với sự trưởng thành của con người, giúp người học trở thành công dân tốt, giúp người học có một nghề nghiệp hiệu quả.

Hiện nay, TPHCM đang thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước”. Cùng với các hoạt động tình nguyện vì môi trường, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu đoàn thanh niên quan tâm việc giám sát bảo vệ môi trường, nhất là các điểm thường xuyên có rác thải. Thành đoàn TPHCM có thể hình thành phong trào mỗi đoàn viên, thanh niên dùng điện thoại ghi nhận lại các điểm môi trường tốt, môi trường chưa tốt và phản ánh thực trạng này tới các cơ quan truyền thông, tới chính quyền để cùng chung tay xử lý.

Không chỉ giám sát trong vấn đề môi trường, Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia giám sát xã hội, giám sát chính quyền, trọng tâm là các hoạt động TP đang làm và ở các lĩnh vực mà thanh niên quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý các lĩnh vực, hoạt động mà thanh niên TP có thể giám sát như: chính sách dành cho thanh niên giáo viên, chính sách cho người lầm lỡ, đánh giá sự hài lòng của người dân khi cải cách hành chính…

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu Thành đoàn TPHCM có giải pháp nhằm nâng tỷ lệ tập hợp thanh niên TP; đa dạng hóa các loại hình tập hợp thanh niên theo sở thích, chuyên môn, nghề nghiệp. Đồng thời, nâng chất lượng đoàn viên ưu tú để nâng tỉ lệ đoàn viên được kết nạp Đảng.

Tin cùng chuyên mục