Đề nghị truy tố nhóm cán bộ hải quan

Ngày 6-8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Buôn lậu” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (tỉnh Lào Cai); đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 8 bị can.
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (tỉnh Lào Cai). Ảnh: TTXVN
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (tỉnh Lào Cai). Ảnh: TTXVN

Các bị can bị đề nghị truy tố ở tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Phùng Như Tùng, Hoàng Duy Huân, Lê Khánh Hương, Phạm Chí Kiên (cựu cán bộ Cục Kiểm định Hải quan); Lê Thị Thanh Hương (Phó Giám đốc Trung tâm Công nghiệp địa chất, khoáng sản, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản). Các bị can bị đề nghị truy tố ở tội “Buôn lậu” gồm: Vũ Quốc Tuấn (trú tại tỉnh Phú Thọ); Nguyễn Thành Chung (Giám đốc Công ty cổ phần Diệp Bảo Anh); Nguyễn Viết Cảnh (trú tại tỉnh Bắc Ninh).

Cơ quan An ninh điều tra xác định, Vũ Quốc Tuấn là người giữ vai trò chủ mưu, điều hành hoạt động phạm tội trong vụ án; đây là đối tượng có tiền án, tiền sự về tội danh, hành vi liên quan đến ma túy và cờ bạc. Vũ Quốc Tuấn từng làm ăn ở Lào Cai nhiều năm, biết được những sơ hở trong việc xuất khẩu tinh quặng sắt nên đã tìm thuê pháp nhân đứng tên giao dịch, lập hợp đồng, mua bán hóa đơn khống để xuất khẩu trái phép tinh quặng sắt sang Trung Quốc dưới vỏ bọc là “xỉ”. Khoảng cuối năm 2017, Tuấn quen biết Nguyễn Viết Cảnh và Nguyễn Thành Chung nên bàn bạc “hợp tác làm ăn”. Phi vụ làm ăn trót lọt, đợt đầu mỗi đối tượng thu về 400 triệu đồng. Quá trình điều tra cũng xác định, thực hiện hành vi buôn lậu, công ty của Nguyễn Thành Chung đã mở 79 tờ khai xuất khẩu hàng hóa với tên là “xỉ có thành phần chính là Fe203, SiO2… thu được từ công nghiệp luyện thép đã được tinh chế, dạng bột”. Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã lấy 8 mẫu thuộc 7 tờ khai/79 tờ khai doanh nghiệp của Chung và gửi yêu cầu phân tích để xác định tên hàng, mã số tới Cục Kiểm định Hải quan và Chi cục Kiểm định Hải quan 1. Mặc dù biết là “tinh quặng sắt” nhưng các đối tượng Phùng Như Tùng, Hoàng Duy Huân, Lê Khánh Hương, Phạm Chí Kiên đưa ra các kết luận phân tích sai lệch, từ đó làm thất thu thuế cho Nhà nước với số tiền lớn.

Tin cùng chuyên mục