Đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm

Công an TPHCM đã đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty cổ phần địa ốc Alibaba cùng 22 bị can khác về tội ““Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.
Công an làm việc với Nguyễn Thái Luyện
Công an làm việc với Nguyễn Thái Luyện

Liên quan đến vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba”, ngày 19-12, Công an TPHCM cho biết, đã đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, em trai Nguyễn Thái Luyện, Tổng Giám đốc Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lực (SN 1999, em trai Nguyễn Thái Luyện), Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm), Huỳnh Thị Kim Thắng (SN 1995, kế toán trưởng Công ty Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (SN 1995, Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (SN 1992, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba) cùng 16 bị can khác về hai tội 2 tội “Rửa tiền”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm ảnh 1 Ba anh em Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực (từ trái sang phải)

Theo điều tra, Công ty cổ phần Alibaba được thành lập năm 2016, ngành nghề kinh doanh chính là môi giới, kinh doanh bất động sản. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thái Luyện góp vốn khoảng 80%, hai cổ đông là Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực (cả ba là anh em ruột).

Đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm ảnh 2 Công an khám xét Công ty cổ phần địa ốc Alibaba

Công an xác định Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) đã thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha, giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên và tự "vẽ" ra hơn 40 dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để lừa bán cho các khách hàng.

Đến nay, công an xác định Công ty Alibaba đã khiến 3.924 khách hàng sập bẫy và chiếm đoạt được số tiền là 2.373 tỷ đồng.

Đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm ảnh 3 Những nạn nhân tố cáo hành vi của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba

Qua điều tra xác định, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Nhằm tạo lòng tin và thu hút khách hàng mua đất nền, Nguyễn Thái Luyện hứa hẹn với khách rằng sẽ mua lại đất nền với giá cao hơn. Theo lời cam kết của Luyện, khách hàng sẽ được hưởng lợi nhuận “khủng”: 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng; trường hợp không muốn bán, khách hàng cho thuê lại thì sẽ hưởng lợi nhuận 2%/tháng.

Đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm ảnh 4 Cơ quan công an khám xét trụ sở Công ty Alibaba

Tuy nhiên, sau khi đóng đủ tiền, các khách hàng không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết. Biết bị lừa đảo, các bị hại đã đến Công an TPHCM nộp đơn tố cáo.

Đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm ảnh 5 Ban Giám đốc Công an TPHCM khen thưởng các đơn vị tham gia điều tra, khám phá vụ án

Cơ quan điều tra đã xác định tất cả các “dự án” do Công ty Alibaba tự "vẽ" ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở như các đối tượng quảng cáo (không có và không thể có sản phẩm giao cho khách hàng như quảng cáo, giới thiệu cũng như nội dung hợp đồng đã ký kết).

Đến nay, Công an đã tiến hành khởi tố bắt giam với anh em Nguyễn Thái Luyện cùng dàn lãnh đạo, nhân viên Công ty cổ phần địa ốc Alibaba về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Tin cùng chuyên mục