Đề nghị truy tố Giám đốc Công ty Tài chính CRB lừa đảo chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng

Dù Công ty CRB không có liên kết với ngân hàng, tổ chức tín dụng về việc cho vay tín chấp; không có chức năng giải ngân cho vay… nhưng Nguyễn Ngọc Thiên Phúc đưa ra thông tin gian dối chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng của 391 khách hàng.


Ngày 18-11, Công an TPHCM cho biết, đơn vị đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đề nghị truy tố Nguyễn Ngọc Thiên Phúc (sinh năm 1982, Giám đốc Công ty CP dịch vụ tư vấn Tài chính CRB - gọi tắt là Công ty CRB) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, Công ty CRB có trụ sở chính ở quận 1, TPHCM và nhiều chi nhánh, văn phòng hoạt động khắp cả nước. Mặc dù công ty này không có liên kết với ngân hàng, tổ chức tín dụng về việc cho vay tín chấp; không có chức năng giải ngân cho vay…

Thế nhưng Phúc đã gian dối khi đưa ra mẫu đơn hỗ trợ vay vốn, hợp đồng thỏa thuận, thời hạn vay, lãi suất cho vay để khách hàng tin tưởng. Phúc còn đưa ra thông tin gian dối, giới thiệu Công ty CRB liên kết với các ngân hàng, hỗ trợ cho vay không cần tài sản thế chấp làm cho các khách hàng có nhu cầu vay vốn tin tưởng, nộp hồ sơ vay vốn, nộp phí dịch vụ. Sau đó, Công ty CRB chiếm đoạt tiền phí dịch vụ của khách hàng.

Từ tháng 9-2015 đến tháng 7-2016, Phúc chỉ đạo nhân viên tư vấn, tiếp nhận 391 hồ sơ vay tín chấp của khách hàng, thu phí dịch vụ hơn 14,5 tỷ đồng. Trong đó, khu vực phía Bắc có 230 khách hàng với số tiền hơn 10,2 tỷ đồng còn khu vực phía Nam có 161 khách hàng với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, đối với số tiền hơn 14,5 tỷ đồng mà các nhân viên thuộc công ty, chi nhánh, văn phòng Công ty CRB nhận của khách hàng có 1,3 tỷ đồng đã giải ngân cho 12 khách hàng vay. Số tiền còn lại Phúc nhận hơn 8 tỷ đồng; bà P.T.K.Q. (vợ Phúc) nhận 912 triệu đồng; bà P.T.X.M. (thư ký của Phúc) nhận hơn 537 triệu đồng; ông N.T.H. nhận 490 triệu đồng. Phúc sử dụng khoảng 2 tỷ đồng chi trả chi phí cho hoạt động của công ty, trả lương nhân viên và cho các chi nhánh văn phòng hưởng.

Kết luận điều tra cũng thể hiện, Phúc còn làm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư toàn cầu Thiên Phú có trụ sở ở quận 3 và Công ty cổ phần đầu tư NHĐT ACB có trụ sở ở quận 1, TPHCM. Đến nay, 3 công ty trên đều ngưng hoạt động kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục