Đề nghị tiêu độc, khử trùng máy bay sau mỗi chuyến bay

Chiều 5-3, Sở Y tế có văn bản gửi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về việc thực hiện tiêu độc, khử trùng máy bay phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện tại dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và lây lan ra nhiều nước trên thế giới, đến nay một số nước chưa công bố tình hình dịch bệnh Covid-19 và đang mở cửa du lịch, dẫn đến nguy cơ hành khách nhiễm bệnh nhập cảnh hoặc quá cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất và lây lan dịch bệnh.

Nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách trên các chuyến bay quốc tế và nội địa và tăng cường phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở Y tế đề nghị Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ đạo triển khai tiêu độc, khử trùng máy bay ngay sau mỗi chuyến bay quốc tế và tiêu độc, khử trùng máy bay vào cuối mỗi ngày, trước khi sử dụng máy bay cho các chuyến bay ngày hôm sau đối với chuyến bay nội địa.

57 người bị cách ly có liên quan đến chuyến bay VN814

Liên quan đến chuyến bay có hành khách Nhật Bản nhiễm Covid-19, chiều 5-3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, đã xác định 5 hành khách là người nước ngoài đã xuất cảnh trong ngày 4-3, gồm: 1 người Philippines về Philippines, 3 người Pháp về Bangkok và 1 người Australia về Australia. Một hành khách là người Việt Nam xác minh cư ngụ tại ở quận 1 và đã được cách ly tập trung trong sáng ngày 5-3.

Người nhà đã tiếp xúc với hành khách người Việt Nam đã được yêu cầu cách ly tại nhà. Đối với nhân viên sân bay có tiếp xúc với bệnh nhân người Nhật trong đêm 3-3 gồm 9 người cũng đã được đưa đến cách ly tập trung ngay trong đêm 4-3.

Ngoài ra, qua điều tra, số du khách người Pháp trước khi đi Bangkok - Thái Lan đã ngụ ở một khách sạn ở quận 1. Có 6 nhân viên khách sạn đã tiếp xúc với 3 du khách này cũng đã được thực hiện cách ly y tế và khách sạn cũng được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và Trung tâm Y tế Quận 1 xử lý môi trường theo quy định.

Như vậy, chưa đầy 24 giờ, hệ thống y tế, chính quyền địa phương, và các ngành liên quan đã điều tra, xác minh các trường hợp liên quan, có nguy cơ để tổ chức cách ly và xử ly y tế theo quy định.

Tổng cộng đã có 57 trường hợp được cách ly tập trung.

Tin cùng chuyên mục