Đề nghị tăng cường kiểm soát heo nhập lậu

Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường kiểm soát vận chuyển heo lậu, sản phẩm từ heo lậu qua biên giới.

Theo các cơ quan chuyên môn thú y và phản ánh của cơ quan truyền thông, sau khi giá thịt heo Việt Nam tăng cao đã có hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới giữa Việt Nam và Lào, Campuchia. Điều này làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng… từ các nước vào Việt Nam.

Để chấm dứt tình trạng trên, Bộ NN-PTNT đề nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trực tiếp đến các địa bàn trọng điểm để hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn tình trạng vận chuyển trái phép heo, sản phẩm từ heo vào Việt Nam. UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển heo, sản phẩm từ heo lậu.

Trường hợp bắt được các lô hàng heo, sản phẩm từ heo vận chuyển bất hợp pháp phải tiêu hủy theo quy định.

Tin cùng chuyên mục