
Hiện nay, có 3 hãng tàu khách cao tốc đang khai thác từ đất liền ra Côn Đảo. Trong đó, tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo, Sóc Trăng – Côn Đảo do Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc khai thác; tuyến Sóc Trăng – Côn Đảo do Công ty CP Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang và tuyến Cần Thơ – Côn Đảo do Công ty CP Mai Linh Tây Đô khai thác. Tuy nhiên, hiện mỗi ngày chỉ có 1 chuyến tàu khách cao tốc (khoảng 300 khách) cập cảng Bến Đầm (Côn Đảo).
Theo Công ty CP Mai Linh Tây Đô, đơn vị đang khai thác tuyến tàu khách cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo, cho biết: "Hiện tàu của công ty chỉ hoạt động được 30% công suất (8 chuyến đi - về trong 1 tháng). Lý do bị cắt giảm tần suất hoạt động là do cảng Bến Đầm (Côn Đảo) đang sửa chữa, cải tạo. Chính vì bị hạn chế công suất khiến các đơn vị khai thác tàu khách cao tốc ra Côn Đảo gặp nhiều khó khăn, thua lỗ. Hiện giá nguyên liệu đang tăng cao lại bị cắt giảm hoạt động dẫn đến doanh thu không bù đắp nổi chi phí vận hành".
Cùng khó khăn trên, bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (đơn vị khai thác tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo), cho biết: Nhu cầu của khách du lịch ra Côn Đảo hiện nay là rất lớn, thế nhưng hiện cả 3 hãng tàu phải luân phiên chạy trong 1 tháng. Việc chỉ được chạy từ 25% - 30% công suất đã khiến công ty gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là giá nguyên liệu tăng, cộng thêm chi phí nhân viên, bến bãi, bảo trì… khiến công ty phải “gồng mình” chịu thua lỗ.
Đại diện Công ty CP Mai Linh Tây Đô cho rằng: “Thực tế cùng thời điểm tháng 4-2021, cảng Bến Đầm cũng sửa chữa 50% cầu cảng và chưa có nhà chờ khách nhưng hằng ngày vẫn đón 5 tàu khách mỗi ngày (tương đương 1.500 khách/ngày). Do đó, việc các hãng tàu đưa khách cập cảng Bến Đầm sẽ không ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thiện cầu cảng đang sửa chữa”.
Công ty CP Mai Linh Tây Đô đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, huyện Côn Đảo và Ban Quản lý cảng Bến Đầm tạo điều kiện cho các hãng tàu được thực hiện 20 chuyến đi – về/tháng (tương đương 70% công suất tàu). Hiện tại, tàu khách cao tốc chỉ được bố trí 2 giờ (từ 11 giờ đến 13 giờ/ngày) để ra vào cảng Bến Đầm, trong khi thời gian còn lại là dành cho các loại tàu hàng. Nếu có sự sắp xếp, bố trí hợp lý hơn sẽ giúp các tàu khách cao tốc có thể tăng công suất khai thác trong bối cảnh cảng Bến Đầm đang nâng cấp, sửa chữa, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đang tăng mạnh.
Tin cùng chuyên mục

Đề xuất đầu tư 16 nút giao thông nhằm giảm ùn tắc

Quyết liệt thực hiện các dự án giao thông trọng điểm

Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy do ảnh hưởng cơn bão số 2

VETC kiến nghị Bộ GTVT thanh tra toàn diện việc dán thẻ thu phí không dừng

Chính phủ sẽ ban hành các nghị quyết về dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TPHCM

Định hướng đảo Phú Quốc là đô thị loại I vào năm 2040

Gần 40.000 phương tiện bị dán chồng thẻ thu phí ETC

Xe buýt liên tỉnh TPHCM đi Tiền Giang có trang bị wifi miễn phí

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải quyết tâm cao triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia
