Đề nghị sớm cải tạo rạch Xuyên Tâm

Trang Nhịp cầu bạn đọc, Báo SGGP số ra ngày 22-8-2022 đăng bài viết “Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm: Có cần thiết giải tỏa trắng 100 hộ dân?”. Sau khi báo đăng, Đường dây nóng Báo SGGP đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của bạn đọc bày tỏ đồng tình nội dung bài viết. Báo SGGP cũng đã nhận được đơn, thư đề nghị với nội dung xoay quanh các giải pháp và đề nghị chính quyền TPHCM sớm cải tạo rạch Xuyên Tâm.

Thay mặt người dân ven rạch Xuyên Tâm, bạn đọc Nguyễn Hoài Thu đã gửi Đơn đề nghị đến các cấp chính quyền TPHCM. Trong đơn, bạn đọc Hoài Thu cho biết, cách đây hơn 15 năm, chính quyền TPHCM đã có chủ trương cải tạo rạch Xuyên Tâm. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà dự án trên chưa được thực hiện. 

Cải tạo rạch Xuyên Tâm là một trong các dự án trọng điểm, và chính quyền TPHCM đã có nhiều cuộc khảo sát thực tế, họp bàn bạc giải pháp xử lý từ nhiều năm qua. Thông tin về vấn đề này, trang 2 Báo SGGP số ra ngày 10-8-2016 đã có bài viết: “Quyết liệt triển khai các dự án lo cho dân”. Bài viết đã phản ánh chuyến đi khảo sát thực tế rạch Xuyên Tâm, rạch Văn Thánh của lãnh đạo Thành ủy TPHCM, UBND TPHCM, UBND quận Bình Thạnh và 

lãnh đạo các sở, ngành nghiệp vụ… Lúc đó, có 2 phương án: nạo vét khai thông, đặt cống hộp và kênh hở. Lãnh đạo Thành ủy TPHCM đã chỉ đạo: “Dù phương án nào cũng phải đạt được mục đích tiêu thoát nước, cải tạo môi trường, tạo cảnh quan và lo cho cuộc sống của người dân được tốt nhất!”. Theo đó, dự án phải xong thủ tục đầu tư trong năm 2016, và năm 2018 sẽ hoàn thành.

Đến thời điểm này, UBND phường 2, quận Bình Thạnh đã phát Phiếu khảo sát nhu cầu tái định cư thuộc Dự án nạo vét, cải tạo môi trường xây dựng hạ tầng kỹ thuật rạch Xuyên Tâm. Các hộ dân đang khá hoang mang với việc bị giải tỏa trắng để thực hiện dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm. Với thực trạng quá dơ bẩn, ô nhiễm, nhếch nhác tại khu vực này, trong Đơn đề nghị, bạn đọc Hoài Thu mong chính quyền TPHCM sớm có giải pháp xử lý. Mặc dù rạch Xuyên Tâm nối với kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nhưng rất khó làm du lịch trên tuyến rạch này vì cầu Bản quá thấp; và đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét giải pháp đặt cống hộp ở tuyến rạch Xuyên Tâm để đỡ hao tốn ngân sách của Nhà nước trong việc xây dựng và kinh phí đền bù, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Tin cùng chuyên mục