Đề nghị phạt cải tạo không giam giữ người xưng “Ban chỉ đạo quận 7”

Đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồ Hữu Nhân (người rút thẻ công vụ tự xưng thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận 7) từ 9 tháng đến 1 năm cải tạo không giam giữ về tội “Chống người thi hành công vụ”.
Ngày 15-12, TAND quận 7 (TPHCM) mở phiên tòa xét xử bị cáo Hồ Hữu Nhân (sinh năm 1980, quê Tiền Giang) về tội “Chống người thi hành công vụ”.
Bị cáo Nhân được biết đến là người tự xưng “Ban chỉ đạo quận 7” với bảo vệ siêu thị vào cuối tháng 8-2021, thời điểm TPHCM thực hiện nghiêm giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19.
Theo cáo trạng, chiều 29-8, bị cáo Hồ Hữu Nhân lái xe chở vợ đi siêu thị ở phường Tân Phong, quận 7. Đến gần siêu thị, bị cáo Nhân đưa thẻ “công vụ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7” cho vợ đi vào siêu thị để mua sữa cho con.
Đề nghị phạt cải tạo không giam giữ người xưng “Ban chỉ đạo quận 7” ảnh 1 Bị cáo Hồ Hữu Nhân tại phiên tòa. Ảnh: NGUYỄN THÀNH 
Tại đây, bảo vệ siêu thị hướng dẫn vợ bị cáo Nhân đặt hàng online vì siêu thị không bán trực tiếp cho khách theo quy định phòng dịch. Tuy nhiên, ông Nhân đã cùng vợ lấy thẻ “công vụ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 7” ra nói chuyện với bảo vệ, nhân viên siêu thị. Đồng thời dọa kêu công an xuống và ông Nhân tự ý bước vào bên trong siêu thị.
Bảo vệ cương quyết không cho vào nên ông Nhân đã cự cãi lại. Hình ảnh cự cãi, lớn tiếng qua lại của ông Nhân đã được ghi hình lại và tung lên mạng xã hội gây bức xúc. Sau vụ việc này, Công an quận 7 đã vào cuộc xác minh, điều tra và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Hồ Hữu Nhân.
Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Hữu Nhân khẳng định không phải là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Bị cáo khai lấy thẻ “công vụ” từ một người quen. Đồng thời khai lý do cố tình vào bên trong siêu thị là để mua sữa cho con.
Trong phần bào chữa cho bị cáo Hồ Hữu Nhân, luật sư cho rằng chứng cứ buộc tội bị cáo chống người thi hành công vụ là không thuyết phục. Bởi bảo vệ siêu thị không thể xem là người đang thi hành công vụ. Những phân công đối với bảo vệ siêu thị cũng chỉ là những văn bản phân công nội bộ của công ty, chứ không phải văn bản chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Luật sư trình bày hành vi của bị cáo là sai nhưng mang tính chất ra oai chứ không phạm tội.
Trong khi đó, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa cho rằng người bảo vệ siêu thị cũng được xem là người thi hành công vụ khi được giao nhiệm vụ phòng chống dịch. Từ đó, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồ Hữu Nhân từ 9 tháng đến 1 năm cải tạo không giam giữ về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Tin cùng chuyên mục