Đề nghị mức án 8-9 năm tù với cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM

Viện KSND TPHCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Khải (cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM) từ 8-9 năm tù.

Ngày 30-11, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Mắt TPHCM với phần luận tội của Viện KSND TPHCM.

Đại diện Viện KSND TPHCM đánh giá, bị cáo Nguyễn Minh Khải là chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ sự việc. Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Khải.

Các bị cáo tại tòa đều thừa nhận hành vi sai phạm. Trong đó, bị cáo Khải đưa ra lý do có sai phạm với mong muốn lựa chọn sản phẩm thủy tinh thể tốt nhất cho bệnh nhân. Bị cáo Khải có nhiều thành tích trong công tác, song hành vi của bị cáo đã kéo các bác sĩ giỏi khác vướng vào vòng lao lý nên cần có mức án nghiêm khắc.

Đề nghị mức án 8-9 năm tù với cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM ảnh 1 Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM tại tòa

Viện KSND TPHCM cũng đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với 8 bị cáo như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả; có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác...

Từ đó, Viện KSND TPHCM đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Khải từ 8-9 năm tù; Võ Thị Chinh Nga (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM) từ 3-4 năm tù; Phí Duy Tiến (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM) từ 3-4 năm tù, Nguyễn Trí Dũng (sinh năm 1965, cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM) 12 tháng 8 ngày tù; Nguyễn Quốc Toản (cựu Trưởng Khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức thuộc Bệnh viện Mắt TPHCM) từ 3-4 năm tù; Phan Thị Bích Hạnh (sinh năm 1971, cựu Trưởng Phòng Tài chính - Kế toán) từ 24-30 tháng tù, Nguyễn Đỗ Nguyên (sinh năm 1962, cựu Trưởng Khoa Tổng hợp) từ 15-18 tháng tù; và Lương Ngọc Tuấn (sinh năm 1965, cựu Phó trưởng Khoa Khám mắt) từ 15-18 tháng tù.

Trước khi Viện KSND TPHCM luận tội, bị cáo Khải đã xin khắc phục một phần hậu quả là 1 tỷ đồng; đồng thời cũng gửi lời xin lỗi đến các bác sĩ là bị cáo trong vụ án.

Bị cáo Khải trình bày, đây là những bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn cao, là những bác sĩ nhiệt huyết với nghề. Dù các bác sĩ có tha lỗi cho bị cáo thì lương tâm bị cáo cũng day dứt. Vì vậy, bị cáo Khải xin nhận một phần trách nhiệm và mong HĐXX, Viện KSND TPHCM đánh giá mức độ của từng bị cáo, để có mức án nhẹ nhất cho các bị cáo là bác sĩ Bệnh viện Mắt TPHCM liên quan.
Đề nghị mức án 8-9 năm tù với cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TPHCM ảnh 2 Bệnh viện Mắt TPHCM

Theo cáo trạng, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Khải, 9 bị cáo trên đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, khi sử dụng các tiêu chí đánh giá hàng mẫu được xây dựng độc lập theo ý chí chủ quan, không có trong hồ sơ mời thầu. Từ đó, nhóm bị cáo chấm “không đạt” đối với nhà thầu Codupha.

Trên cơ sở trúng thầu, bị cáo Khải ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín gần 50 tỷ đồng, buộc bệnh viện và người bệnh phải chi trả chênh lệch hơn 14,2 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục