Đề nghị luật hóa nội dung chi cho giáo dục tối thiểu 20% tổng chi ngân sách

Chiều 18-1, tại Hà Nội, Văn phòng Chương trình khoa học giáo dục phối hợp với Học viện Tài chính tổ chức tọa đàm khoa học về tài chính cho giáo dục trong Luật Giáo dục sửa đổi. 

Học viện Tài chính được giao chủ trì đề tài “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực chi ngân sách nhà nước (NSNN) cho giáo dục ở Việt Nam”. Theo báo cáo đánh giá tác động chính sách của nhóm nghiên cứu, “quy định tỷ lệ chi NSNN cho giáo dục đảm bảo 20% tổng chi NSNN hàng năm” được ghi trong Nghị quyết  37/2004 của Quốc hội.

Tuy nhiên, qua tổng kết thực hiện quy định này thời gian qua cho thấy, việc phân bổ NSNN cho GD-ĐT ở nhiều địa phương vẫn chưa được đảm bảo. Quyết toán chi NSNN cho GD-ĐT, nếu loại trừ học phí trong giai đoạn 2012-2016, chưa khi nào NSNN đáp ứng được 20% tổng chi NSNN.

Nhóm nghiên cứu đưa ra 3 phương án đề xuất, trong đó đa số tán thành phương án phải đưa quy định chi NSNN cho GD-ĐT nói trên vào Luật Giáo dục sửa đổi, để đảm bảo hiệu lực pháp lý cao hơn trong việc ràng buộc trách nhiệm triển khai thực hiện của các cơ quan nhà nước trong quy trình ngân sách.

Tin cùng chuyên mục