Đề nghị kiểm tra nguồn cung tại các đầu mối xăng dầu

Ngày 2-9, nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, mặc dù đang là ngày nghỉ lễ nhưng khi có thông tin phản ánh việc một số cửa hàng xăng dầu ngừng bán, găm hàng chờ tăng giá, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã huy động 100% quân số để kiểm tra, giám sát.
Đề nghị kiểm tra nguồn cung tại các đầu mối xăng dầu

Qua kiểm tra thực tế, nhìn chung khu vực nội thành Hà Nội chỉ có một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu nhỏ, do bồn chứa nhỏ nên khi công suất bán hàng tăng cao gấp 2-3 lần ngày thường đã dẫn đến tình trạng hết xăng dầu cục bộ. Không có trường hợp nào đóng cửa vì mục đích đầu cơ, găm hàng. Tại khu vực ngoại thành cũng phát hiện khoảng 6-7 cây xăng tạm dừng bán do hết hàng. Lãnh đạo quản lý thị trường Hà Nội khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có hành vi đầu cơ, găm hàng.

Trong một diễn biến khác, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có văn bản khẩn gửi liên bộ Công thương - Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị một số vấn đề về nguồn cung xăng dầu cho thị trường. Theo Petrolimex, trong những ngày qua, xảy ra hiện tượng nhiều cửa hàng xăng dầu tạm dừng bán hàng dẫn tới nhu cầu dồn về các cửa hàng, đại lý của Petrolimex (đang chiếm khoảng 49% thị phần cả nước). Thông thường, mức bán lẻ trực tiếp của hệ thống này khoảng 17.000m3/ngày nhưng gần đây tăng lên hơn 21.000m3/ngày (ngày 31-8 là 27.000m3). Tình trạng này dẫn đến nhu cầu nguồn hàng của các doanh nghiệp nhận quyền bán lẻ trong hệ thống phân phối của Petrolimex cũng tăng cao. Sản lượng tiêu thụ tăng đột biến tạo áp lực lớn về tạo nguồn của tập đoàn do lượng hàng tồn kho sụt giảm nhanh, việc mua hàng để bù đắp không thể ngay lập tức.

Do đó, Petrolimex đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác kiểm tra để đảm bảo tất cả các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối đều phải có trách nhiệm đảm bảo đáp ứng đầy đủ nguồn hàng trong hệ thống phân phối của mình. 

Trong khi đó, nguồn tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, Nghị định số 67/2020/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 10-8-2020 yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thời gian 2 năm để hoàn thiện lắp đặt thiết bị đo mức bồn, bể tự động kết nối trực tuyến với cơ quan hải quan về số lượng xăng dầu xuất nhập, tồn kho. Quy định này giúp cơ quan quản lý nắm được chính xác, kịp thời số lượng xăng dầu nhập khẩu, đồng thời thu đúng số thuế để nộp. Và ngày 10-8 vừa qua là hạn chót để thực hiện quy định này. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn như Petrolimex, PVOil, Hải Linh, Thanh Lễ, Hải Hà… đáp ứng điều kiện.

Tin cùng chuyên mục