Đề nghị kiểm điểm trách nhiệm 2 ban quản lý rừng vì để phá rừng

Rừng biên giới ở huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai bị cưa hạ, UBND huyện đã đề nghị kiểm điểm trách nhiệm 2 chủ rừng. Công an vẫn đang điều tra vụ việc.
Rừng dọc Quốc lộ 14C đoạn qua huyện Chư Prông bị tàn phá

Ngày 28-8, ông Đinh Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị chức năng của Công an huyện Chư Prông vẫn đang điều tra vụ phá rừng dọc Tỉnh lộ 663 và Quốc lộ 14C đoạn qua địa bàn.

Theo UBND huyện Chư Prông, vừa qua, khi có thông tin phản ánh vụ phá rừng ở dọc Tỉnh lộ 663 và Quốc lộ 14C, UBND huyện đã cử lực lượng đi kiểm tra. Bước đầu xác định có 7 gốc bị chặt, đồng thời quá trình truy quét đã bắt thêm 11 xe chở khoảng 1,8m3 gỗ.

“Hiện UBND huyện đang huy động mọi lực lượng mở rộng kiểm tra các cánh rừng theo tin báo nên số lượng 7 cây gỗ bị chặt hạ chưa phải là số lượng cuối cùng, khi nào có kết quả sẽ cung cấp cho phóng viên. Ngoài ra, hiện nay, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Chư Prông vẫn đang điều tra, phát hiện sai phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm”, ông Đinh Văn Dũng nói.

Theo ông Đinh Văn Dũng, bước đầu xác định những cây gỗ bị đốn hạ thuộc quản lý của 2 chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur và Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch. Vào những trận mưa lớn vừa qua, công tác tuần tra, kiểm soát không kịp thời, để người dân cưa hạ.

Trả lời về việc để rừng biên giới bị phá, trách nhiệm thuộc về những ai, ông Dũng khẳng định: Trách nhiệm trước tiên thuộc về chủ rừng là 2 Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur và Ia Puch, sau đó là cấp ủy chính quyền địa phương, kiểm lâm và biên phòng.

UBND huyện cũng đã có văn bản đề nghị Sở NN-PTNT tỉnh kiểm điểm trách nhiệm của 2 Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur và Ia Puch. Đồng thời, UBND huyện cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm chốt quản lý bảo vệ rừng đã không phát hiện, để xảy ra vụ việc.  

“Để bảo vệ rừng, UBND huyện cũng cho lực lượng thuê máy đào để múc hào tại 5 trục đường dẫn lên rừng với mục đích ngăn chặn vận chuyển gỗ”, ông Dũng thông tin thêm.

Tin cùng chuyên mục