Đề nghị khắc phục tồn tại khi thi công đường tránh ngàn tỷ gây ảnh hưởng đến dân

Ngày 11-8, ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT Kon Tum cho biết, đơn vị đã có Văn bản 1213 đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Kon Tum phối hợp với các đơn vị thi công tiến hành kiểm tra, xử lý những tồn tại mà người dân phản ánh do việc thi công Đường tránh TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) gây ra.
Một hộ dân phản ánh việc thi công công trình làm nứt nhà 

Tuyến tránh TP Kon Tum gồm 2 thành phần, là dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2, do Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư. Công trình có chiều dài gần 25km, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, do liên danh nhiều nhà thầu thi công. Dự kiến đến tháng 10-2020, tuyến tránh sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên quá trình thi công dự án, người dân xã Đắk Blà, TP Kon Tum phản ánh việc thi công đã gây ra nhiều hệ lụy như lấp đất ruộng, gây nứt nhà...

Theo bà Trần Thị Thúy (xã Đắk Blà, TP Kon Tum), gia đình bà có mảnh ruộng  nằm sát đường tránh TP Kon Tum. Khi gia đình ra làm đất để chuẩn bị gieo lúa thì phát hiện ruộng bị đào bới, lấp đất.

“Các đơn vị còn làm hành lang và 1 con đường công vụ đi qua ruộng nhà bà mà không hỏi ý kiến, không đền bù. Cũng theo bà Thúy, việc thi công còn gây nứt nhà bà.

Một lãnh đạo UBND xã Đắk Blà cho biết, liên quan đến Đường tránh TP Kon Tum, người dân trên địa bàn xã phản ánh 3 nội dung gồm thi công đường làm nhà nứt; nhà và hoa màu bị ngập phía hạ lưu cống; đất ruộng bị lấp. Số hộ dân phản ánh bị ảnh hưởng do thi công đường tránh thì xã vẫn chưa có số liệu cụ thể vì khi kiểm tra thì có phát sinh thêm, sắp tới sẽ cho rà soát cụ thể danh sách. Trước phản ánh của dân, xã cũng đã nhiều lần mời chủ đầu tư, đơn vị thi công lên làm việc để có hướng xử lý.

Theo Sở GTVT Kon Tum, đối với dự án thành phần 1, trước phản ánh của 5 hộ dân về việc thi công đường làm nứt nhà, Sở đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Kon Tum phối hợp với các đơn vị thi công kiểm tra, hỗ trợ cho 5 hộ, báo cáo trước ngày 14-8.

Đề nghị khắc phục tồn tại khi thi công đường tránh ngàn tỷ gây ảnh hưởng đến dân ảnh 2 Cơ quan chức năng kiểm tra tuyến tránh đoạn bị dân phản ánh lấp đất ruộng

Đối với dự án thành phần 2, Sở cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Kon Tum kiểm tra, xử lý kỹ thuật cống để hạn chế nước chảy vào nhà dân; phối hợp với đơn vị thi công kiểm tra việc dân phản ánh đất tràn vào vườn, thi công đắp đất ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng, báo cáo kết quả xử lý trước ngày 12-8; yêu cầu đơn vị thi công hoàn trả đất ruộng tại đoạn cầu Chà Mò, kiểm tra tất cả vị trí thi công nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng để hoàn trả, tránh khiếu kiện, hoàn thành trong tháng 8-2020.

Ngoài ra, cũng đối với dự án thành phần 2, Sở GTVT Kon Tum cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Kon Tum phối hợp với các đơn vị thi công kiểm tra tất cả các trường hợp phản ánh nứt nhà do việc thi công gây ra, báo cáo biện pháp xử lý, phương án giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Theo văn bản của UBND xã Đắk Blà, ngày 23-7, UBND xã Đắk Blà cũng đã tiến hành mời các đơn vị liên quan, trong đó có Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Kon Tum để làm việc liên quan đến việc thi công đường tránh gây ảnh hưởng hoa màu và các nội dung liên quan khác nhưng Ban này không tham gia.

Tin cùng chuyên mục