Đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vụ trường Gateway

Ngày 11-8, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét đơn của 3 bị cáo Nguyễn Bích Quy (56 tuổi, người đưa đón học sinh), Doãn Quý Phiến (54 tuổi, tài xế) và Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 1) trường Gateway, và Công ty Ngân Hà.
Tại phiên phúc thẩm, đáng chú ý, Công ty TNHH Du lịch vận tải Ngân Hà (Công ty Ngân Hà), đơn vị thuê xe của bị cáo Doãn Quý Phiến xin rút toàn bộ kháng cáo vì "lý do nhân văn".
Quá trình diễn ra phiên phúc thẩm, các bị cáo thừa nhận hành vi của mình, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt.
Đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vụ trường Gateway ảnh 1 Các bị cáo Doãn Quý Phiến, Nguyễn Bích Quy và Nguyễn Thị Thủy tại phiên phúc thẩm
Giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm vụ án "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến cái chết của bé L.H.L. (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokoyo, trường Gateway), đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng một phần tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Quy.
Cơ quan tố tụng cho rằng, bị cáo Quy và Phiến cùng với bị cáo Nguyễn Thu Thủy đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.
Viện Kiểm sát cũng chấp nhận một phần đơn kháng cáo của 3 bị cáo. Đề nghị toà tuyên phạt bị cáo Quy 21 tháng tù giam (án sơ thẩm 24 tháng tù), bị cáo Phiến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Vô ý làm chết người".
Đề nghị phạt bị cáo Thuỷ 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Về phần dân sự, do Công ty Ngân Hà đã rút kháng cáo nên Viện Kiểm sát không đề cập.
Trong vụ án, các bị cáo đều là lỗi vô ý, việc cho các bị cáo hưởng án cải tạo ngoài xã hội cũng đảm bảo tính chất xã hội riêng. Bị cáo Thuỷ có con nhỏ, là người lao động tốt nên cho các bị cáo hưởng mức án cải tạo ngoài xã hội cũng không gây nguy hại nên hoàn toàn có căn cứ.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện cho gia đình bị hại cũng đề nghị xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo.

Theo cáo buộc, sáng 6-8-2019, tài xế Doãn Quý Phiến đón bị cáo Nguyễn Bích Quy để tới các điểm đón học sinh trường Gateway. Bị cáo Quy đón tổng số 13 học sinh, trong đó có bé L.H.L. Khi đưa học sinh đến trường, bị cáo Quy cho học sinh xuống xe nhưng không để ý việc bé L. không xuống xe. Tài xế Phiến cũng không kiểm tra khoang hành khách mà lái xe về bãi đỗ. Mặc dù thiếu học sinh, nhưng bị cáo Quy vẫn điền vào sổ giao nhận học sinh của trường Gateway, tổng số đủ 13 cháu rồi ra về.
Đến chiều cùng ngày, khi bị cáo Phiến lái xe quay lại trường đón học sinh, bị cáo Quy mới phát hiện bé L. nằm bất động trên sàn ôtô, sau đó được xác định đã tử vong.
Bản án sơ thẩm nhận định, đây là vụ án không có đồng phạm, song hành vi độc lập của 3 bị cáo đã khiến cháu L. tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón.

Tin cùng chuyên mục