Đề nghị EU giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine Covid-19

Ngày 21-5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ngài Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, đến chào xã giao.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Giorgio Aliberti. Ảnh: QUOCHOI.VN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Giorgio Aliberti. Ảnh: QUOCHOI.VN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đại sứ Giorgio Aliberti bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ Việt Nam - EU đang ngày càng được củng cố và phát triển. Đặc biệt là trong thời gian vừa qua, thương mại hai chiều tăng khá nhanh, bất chấp tác động từ đại dịch Covid-19. 

Hai bên đồng tình với sáng kiến của Ủy ban Thương mại quốc tế châu Âu về việc thiết lập cơ chế hợp tác chung để giám sát, tiếp tục thúc đẩy việc thực thi Hiệp định EVFTA.

Về công tác phòng chống Covid-19, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn EU đã hỗ trợ Việt Nam thời gian qua thông qua cơ chế “Tiếp cận toàn cầu với vaccine Covid-19” (COVAX)... Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vaccine ở Việt Nam còn thấp, chưa thể tạo được miễn dịch cộng đồng để tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, giao thương và du lịch.

Qua Đại sứ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị EU tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện giúp Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine Covid-19 của châu Âu cũng như hợp tác, chia sẻ bản quyền công nghệ sản xuất vaccine Covid-19.

Đại sứ Giorgio Aliberti đánh giá cao các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tiêm vaccine Covid-19 để tạo ra diện bao phủ rộng càng sớm càng tốt và khẳng định EU ủng hộ mạnh mẽ cơ chế COVAX. Đến nay, EU đã cung cấp 2,4 triệu liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam và con số này còn tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên cũng khẳng định coi trọng và thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện, trong đó có việc tăng cường hợp tác nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện châu Âu (EP) cũng như với nghị viện các nước thành viên EU, nhất là trong lĩnh vực lập pháp; thúc đẩy quan hệ giữa EP với Hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA) mà Việt Nam là cầu nối quan trọng.

Tin cùng chuyên mục