Đề nghị đưa sách giáo khoa vào nhóm hàng hóa thiết yếu

Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, cung ứng SGK tới nhà trường, học sinh và phụ huynh để kịp thời chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.
Đến thời điểm này, nhiều cửa hàng bán SGK ở nơi giãn cách xã hội chưa mở cửa. Ảnh minh họa chụp khi chưa có dịch Covid-19
Đến thời điểm này, nhiều cửa hàng bán SGK ở nơi giãn cách xã hội chưa mở cửa. Ảnh minh họa chụp khi chưa có dịch Covid-19

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tạo điều kiện thuận lợi phát hành sách giáo khoa (SGK) phục vụ năm học mới 2021-2022.

Hiện nay, theo phản ánh của các nhà xuất bản và các đơn vị phát hành sách, khoảng 95% sách đã được phát hành về các địa phương. Tuy nhiên, việc vận chuyển SGK từ các nhà kho, công ty phát hành về huyện, xã, các nhà trường và phụ huynh, học sinh, giáo viên trước năm học mới đang gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Do đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, cung ứng SGK tới nhà trường, học sinh và phụ huynh để kịp thời chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Liên quan đến vấn đề cung ứng SGK cho năm học mới, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) cho biết, đến nay, đã hoàn thành công tác tập huấn giáo viên (GV) sử dụng SGK lớp 2, 6 và chuẩn bị đầy đủ SGK, cung ứng tới các địa phương trong cả nước.

Theo đó, NXBGDVN đã triển khai tập huấn GV theo hình thức trực tuyến tới 100% giáo viên dạy học SGK lớp 2, lớp 6 và cán bộ quản lý giáo dục ở tất cả các tỉnh, thành phố với gần 580.000 lượt giáo viên tham gia tại 282.892 điểm cầu trên toàn quốc. 

Nguồn tài liệu phục vụ công tác tập huấn giáo viên bao gồm: SGK và sách giáo viên, tài liệu tập huấn SGK môn học, slide tập huấn GV sử dụng sách; video giới thiệu SGK, video tiết học minh hoạ,… Tất cả các tài liệu trên đều được đưa lên website taphuan.nxbgd.vn để cán bộ quản lý, GV các địa phương có thể chủ động tìm hiểu, nghiên cứu (tự tập huấn) về SGK các môn học. 

Bên cạnh đó, NXBGDVN cũng đã chuyển các bản in SGK, sách giáo viên, tài liệu tập huấn tới tất cả các tỉnh, thành phố để phục vụ công tác tập huấn.

Về công tác cung ứng SGK cho học sinh trước năm học mới 2021-2022, với SGK lớp 3 đến lớp 12, đến nay NXBGDVN đã phát hành được 94% sản lượng theo kế hoạch và đã về các địa phương. Đối với SGK lớp 1-2-6, đã cung ứng tới các địa phương gần 37 triệu bản, đạt tỷ lệ 85%. Giá bán SGK từ lớp 3 đến lớp 12 vẫn được giữ như những năm học trước.

NXBGDVN thừa nhận, vào thời điểm hiện tại, SGK đang là mặt hàng cấp thiết cần được vận chuyển, cung ứng kịp thời đến nhà trường để chuẩn bị cho khai giảng năm học 2021 - 2022. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước, nhiều tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, vì vậy việc vận chuyển SGK tới tận tay học sinh tại các địa phương này hiện gặp rất nhiều khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, NXBGDVN đã lên phương án thiết lập các tổng kho tạm thời tại các địa phương có tình hình dịch bệnh đang lắng dịu để tập kết hàng hóa, hoặc trong trường hợp có thể thì vận chuyển sách trực tiếp từ nhà in tới các đối tác phát hành trong khu vực, để từ đó chuyển sách về các trường học, tới tay học sinh để kịp phục vụ năm học mới. Điều tiết từng tên sách cụ thể giữa các đối tác phát hành tại địa phương để phần nào đáp ứng kịp thời nhu cầu khi đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển SGK từ tổng kho.

Vừa qua, Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền đưa SGK vào nhóm hàng hóa thiết yếu theo thẩm quyền của địa phương để tạo điều kiện tối đa đưa SGK đến với học sinh trước khi năm học mới bắt đầu.

NXBGDVN sẽ tiếp tục phối hợp với đối tác phát hành tại các địa phương để có phương án cụ thể với từng tuyến đường, chốt kiểm soát để SGK có thể đến tay học sinh kịp thời nhất. Tuy nhiên, đề phòng việc SGK bị chậm trễ, giải pháp công nghệ được đưa ra là học sinh, giáo viên có thể sử dụng phiên bản điện tử SGK, sách bài tập, sách giáo viên tại trang web: hanhtrangso.nxbgd.vn. 

Học sinh, phụ huynh có nhu cầu mua SGK ở các cấp lớp có thể truy cập một số kênh bán hàng trực tuyến của NXBGDVN như nhasachso.nxbgd.vn, edubook.com.vn, ebdbook.vn.

Thực hiện chương trình “Cùng tiếp bước em đến trường”, năm học này NXBGDVN trao tặng hơn 50.000 bộ SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh là con em thương binh, liệt sĩ trên cả nước; tổng trị giá trên 10 tỷ đồng; đến nay đã trao tặng gần 20.000 bộ SGK đến 27 tỉnh, thành phố.

Tin cùng chuyên mục