Đề nghị điều tra vụ mua sắm thiết bị phòng cháy ở Chi cục Kiểm lâm Gia Lai

Thanh tra tỉnh Gia Lai xác định gói thầu mua sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy của Dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy cho lực lượng kiểm lâm tỉnh Gia Lai năm 2017 có dấu hiệu nâng giá mua máy móc, thiết bị quá cao so với giá thị trường… nên đề nghị chuyển hồ sơ sang công an.

Chi cục Kiểm lâm Gia Lai

Ngày 17-5, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng và việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí tại Sở NN-PTNT Gia Lai và các đơn vị trực thuộc.

Theo kết luận thanh tra, đối với văn phòng sở, qua thanh tra xác định số tiền chi sai là hơn 159 triệu đồng. Đối với Chi cục Thú y, đơn vị đã thanh toán công tác phí cho công chức các trạm không đúng quy định với số tiền hơn 46 triệu đồng.

Đối với Chi cục Kiểm lâm Gia Lai, thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí, trong đó có chi phí sửa xe bất hợp lý.

Đơn cử như trong 2 năm 2017 và 2019, chi cục đã chi sửa xe từ nguồn xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 941 triệu đồng. Trong đó, có một số trường hợp đang sửa chữa nhưng xe vẫn lưu hành đi tuần tra, kiểm soát lâm sản và thanh toán nhiên liệu một cách bất hợp lý với số tiền sửa xe là hơn 301 triệu đồng.

Về thực hiện một số gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị, thanh tra xác định trong năm 2017, Chi cục Kiểm lâm Gia Lai triển khai thực hiện đấu thầu để mua sắm một số vật tư, hàng hóa trang thiết bị, in ấn và hầu hết đều để xảy ra sai sót về thủ tục, có gói thầu thể hiện giá mua bất hợp lý. Cụ thể như: đối với sai phạm trong thực hiện gói thầu mua sắm thiết bị phòng cháy chữa cháy năm 2017 (giá trị hơn 1,9 tỷ đồng), kết luận thanh tra nêu rõ: Đèn pin xuất xứ Trung Quốc, chi cục mua 100 cái với giá 1,45 triệu đồng/cái, nhưng giá niêm yết trên mạng hiện nay chỉ dao động từ 760.000 đồng đến 800.000 đồng/cái; Máy định vị cầm tay, chi cục mua 40 cái với giá hơn 15,9 triệu đồng/cái nhưng giá bên ngoài chỉ có hơn 8,5 triệu đồng; 40 cái ống nhòm được chi cục mua với giá hơn 6,9 triệu đồng/cái nhưng tham khảo giá thị trường chỉ dao động từ hơn 2,6 triệu đồng đến hơn 2,8 triệu đồng; 7 bộ dàn loa âm ly, loa đài được chi cục mua với giá hơn 79,6 triệu đồng/bộ nhưng giá trị trường hiện nay chỉ dao động trên dưới 50 triệu đồng…

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, gói thầu mua sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy của Dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy cho lực lượng kiểm lâm tỉnh Gia Lai năm 2017 vừa sai quy định về thủ tục, vừa có dấu hiệu nâng giá mua máy móc, thiết bị quá cao so với giá thị trường.

Đồng thời sau khi mua sắm, đã không quản lý chặt chẽ, để thất thoát; không có nhu cầu sử dụng nhưng vẫn mua sắm, để tồn kho là gây lãng phí, thất thoát ngân sách nhà nước.

Xét thấy vụ việc có tính chất tội phạm, Thanh tra tỉnh đã tổ chức họp với đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban pháp chế HĐND tỉnh thống nhất chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét, xử lý.

Trên cơ sở kết luận, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Giám đốc Sở NN-PTNT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh những thiếu sót; chỉ đạo các đơn vị thu hồi số tiền sai phạm hơn 3,6 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Thanh tra tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh Gia Lai giao đơn vị này chuyển hồ sơ sai phạm liên quan đến gói thầu mua sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy rừng của Dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng cho lực lượng Kiểm lâm Gia Lai năm 2017 của Chi cục Kiểm lâm sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh xem xét, xử lý.

Tin cùng chuyên mục