Đề nghị công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo

Hiện nay, khu vực Cù lao Gò Gia đã được Chính phủ giải quyết tranh chấp và công nhận thuộc TPHCM. Do đó, TPHCM đã cập nhật pháp lý hiện hành, hoàn thiện bộ hồ sơ đề nghị công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo nhằm tạo điều kiện cho nhân dân xã Thạnh An được hưởng những chính sách ưu đãi của xã đảo.
Xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM. Nguồn: daothanhan.com
Xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM. Nguồn: daothanhan.com

Chiều 14-1, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã có tờ trình kèm hồ sơ đề nghị công nhận xã Thạnh An, huyện cần Giờ, TPHCM là xã đảo, gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định nhằm tạo điều kiện cho nhân dân xã Thạnh An được hưởng những chính sách ưu đãi của xã đảo.

Theo UBND TPHCM, hiện nay, khu vực Cù lao Gò Gia đã được Chính phủ giải quyết tranh chấp và công nhận thuộc TPHCM. Do đó, TPHCM đã cập nhật pháp lý hiện hành, hoàn thiện bộ hồ sơ đề nghị công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo kèm theo (Tờ trình số 95/TTr-UBND ngày 11-1-2021 trình Thủ tướng Chính phủ) nhằm phục vụ sự quản lý thống nhất của Trung ương và thực hiện có hiệu quả những chính sách ưu đãi đối với nhân dân xã Thạnh An. UBND TPHCM có văn bản gửi Bộ Nội vụ đề nghị công nhận xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo để tổng hợp, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Huyện Cần Giờ có 6 xã và 1 thị trấn, riêng xã Thạnh An là 1 trong 6 xã có vị trí đặc thù là xã đảo nằm phía đông Nam TPHCM, được bao bọc bởi sông nước và rừng phòng hộ, có diện tích hơn 13.000 ha chiếm 18,66% diện tích tự nhiên của huyện, cách trung tâm huyện khoảng 8 km.

Tổng chiều dài đường địa giới hành chính là 62.360m, chủ yếu đi theo tim sông, rạch, giao thông đi lại bằng phương tiện tàu, thuyền; tính đến ngày 31-12-2019, toàn xã có 4.512 nhân khẩu (trong đó, nam 2.259 người (chiếm 50,06%); nữ 2.253 người (chiếm 49,94%)); 1.131 hộ gia đình, trong đó có 750 hộ sản xuất nông nghiệp (chiếm khoảng 62,97%), 30 hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng (chiếm khoảng 0,25%), số hộ còn lại chủ yếu hoạt động trong các ngành nghề phi nông nghiệp; 1 Đồn Biên phòng và 2 Trạm Kiểm soát biên phòng tại ấp Thiềng Liềng và ấp Thạnh Bình; 2 trạm Kiểm lâm Gò Gia và Tân An trực thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Cần Giờ.

Toàn xã Thạnh An có địa hình trũng thấp thường xuyên bị ngập triều, mật độ dân cư cao, không có khả năng mở rộng diện tích đất ở, trên 5% dân cư có thu nhập thuộc diện hộ nghèo, dân cư phân lớn nhà ở có chất lượng thấp, hệ thống hạ tầng thiếu và yếu kém, là xã thường xuyên chịu nhiều thiệt hại do mưa bão, áp thấp nhiệt đới và triều cường gây ra trong nhiều năm và cũng là vùng khó khăn, khó có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội về trước mắt và lâu dài.

Từ đặc điểm vị trí, điều kiện tự nhiên và hiện trạng về kinh tế - xã hội, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ có thể xem là vùng đặc biệt khó khăn của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục