Đề nghị “cởi trói” cho 132 thửa đất ở TP Phan Thiết bị phong tỏa, điều tra

Từ năm 2019 đến nay, 132 thửa đất tại TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) bị ngăn chặn, tạm dừng giao dịch do liên quan đến vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại UBND TP Phan Thiết, đã gây khó khăn cho người dân.

Ngày 7-11, UBND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) cho biết đã có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đề nghị giải tỏa lệnh ngăn chặn, tạm ngừng giao dịch đối với 132 thửa đất trong vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại UBND TP Phan Thiết.

Được biết, 132 thửa đất nói trên nằm ở 3 xã Phong Nẫm, Thiện Nghiệp, Tiến Lợi (TP Phan Thiết) với tổng diện tích hơn 170.000m². Tháng 7-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" tại TP Phan Thiết.

Quá trình điều tra xác định, từ tháng 2-2016 đến tháng 12-2018, UBND TP Phan Thiết đã cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trái quy định pháp luật.

Đề nghị “cởi trói” cho 132 thửa đất ở TP Phan Thiết bị phong tỏa, điều tra ảnh 1 Một trong những khu đất có 132 thửa đất sai phạm trong vụ án "Vi phạm các quy định quản lý đất đai" xảy ra tại TP Phan Thiết
Cuối tháng 10-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã có văn bản đề nghị tạm dừng cho phép chuyển quyền sử dụng đất đối với 132 thửa đất nói trên.

Liên quan đến vụ án này, TAND Cấp cao tại TPHCM đã giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận đối với 2 bị cáo Đỗ Ngọc Điệp (nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) và Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết).

Đáng chú ý, tại các bản án tòa đã tuyên đều không tuyên thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cũng không tuyên yêu cầu dừng giao dịch các thửa đất liên quan đến vụ án. 

Đến tháng 10-2022, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp và thống nhất phương án tháo gỡ, khắc phục các sai phạm đối với 132 thửa đất trong vụ án sai phạm đất đai ở TP Phan Thiết.

Trong đó, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND TP Phan Thiết có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc giải tỏa đối với các văn bản ngăn chặn, tạm dừng giao dịch theo quy định pháp luật.

Đối với việc khắc phục các sai phạm 132 thửa đất trên, hiện UBND TP Phan Thiết đang xử lý khắc phục theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Thành ủy Phan Thiết và hướng dẫn của các sở ngành.
Đề nghị “cởi trói” cho 132 thửa đất ở TP Phan Thiết bị phong tỏa, điều tra ảnh 2 Nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp và nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết Trần Hoàng Khôi tại phiên tòa xét xử vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại TP Phan Thiết

Theo UBND TP Phan Thiết, trong tổng số 132 thửa đất cho chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định thì có 90/132 thửa hơn 99.000m² đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, còn lại 42/132 thửa đất diện tích 80.000m² chưa chuyển nhượng.

UBND TP Phan Thiết kiến nghị, đối với 90 thửa đất đã chuyển nhượng, do các bản án không tuyên thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên người sử dụng đất được thực hiện các quyền sử dụng đất của mình theo quy định pháp luật về dân sự và đất đai. Do đó kiến nghị không thu hồi các giấy CNQSDĐ của 90 thửa đất này.

Đối với 42 thửa đất chưa chuyển nhượng quyền sử dụng đất hiện có 14 công trình xây dựng trái phép trên 14 thửa đất, UBND TP Phan Thiết sẽ rà soát, thu hồi toàn bộ 42 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thoái trả tiền sử dụng đất đã nộp.

Tin cùng chuyên mục