Đề nghị các tỉnh thành lập đoàn kiểm tra việc mua bán các loại xét nghiệm Covid-19

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Bí thư tỉnh ủy/thành ủy và Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố về việc tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm các loại test kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR.
Người dân mua kit test Covid-19 tại một nhà thuốc ở quận 3, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân mua kit test Covid-19 tại một nhà thuốc ở quận 3, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Bộ Y tế nêu rõ, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đã từng bước được kiểm soát, cuộc sống của nhân dân dần trở lại trạng thái "bình thường mới". Bên cạnh việc triển khai các hoạt động chuyên môn như: 5K, tiêm vaccine thì các biện pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực trong các khâu của công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được Đảng và Chính phủ quan tâm ngay từ khi có dịch bùng phát. Bộ Y tế đã có nhiều công văn nhắc nhở các địa phương, đơn vị thực hiện có hiệu quả và tiết kiệm cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Nhân dân và một số cơ quan truyền thông về giá mua, bán các loại test xét nghiệm kháng nguyên nhanh, xét nghiệm RT-PCR và giá dịch vụ các loại xét nghiệm Covid-19 cho thấy giá xét nghiệm cao hơn so với thực tế, giá dịch vụ xét nghiệm không thống nhất, nhiều cơ sở xét nghiệm thu cao, đặc biệt là tại khu vực y tế tư nhân.

Đề nghị các tỉnh thành lập đoàn kiểm tra việc mua bán các loại xét nghiệm Covid-19 ảnh 1 Bộ Y tế đề nghị các địa phương lập đoàn kiểm tra việc mua sắm test nhanh Covid-19

Để kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi liên quan đến việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi và nâng giá, lợi ích nhóm, Bộ Y tế đề nghị các đồng chí Bí thư tỉnh ủy/thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố quan tâm, chỉ đạo Thanh tra tỉnh/thành phố chủ trì phối hợp với Sở Y tế tỉnh/thành phố và các đơn vị có liên quan lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để thanh kiểm tra đột xuất tại các cơ sở nhập khẩu, mua bán, sản xuất, kinh doanh và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, đặc biệt là các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19.

Đồng thời, rà soát về quy trình, thủ tục mua sắm, về chất lượng, giá, tư cách pháp nhân theo đúng quy định của pháp luật, tập trung vào giá xét nghiệm và giá dịch vụ xét nghiệm đang thực hiện tại các công ty cung ứng, các cơ sở sử dụng các loại xét nghiệm (bao gồm cả test xét nghiệm chẩn đoán kháng nguyên nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19).

Kịp thời chấn chỉnh và xử lý ngay các hành vi vi phạm hành chính theo quy của pháp luật, thông tin kết quả xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ sang cơ quan công an xử lý theo quy định.

Đến nay, Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 35 test xét nghiệm RT-PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên và 23 test xét nghiệm kháng thể.

Ngày 5-10, liên quan đến lô vaccine Sputnik V của Nga gồm 739.900 liều có hạn sử dụng đến hết tháng 10 được Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) nhập khẩu để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Vabiotech, cho biết, với lô vaccine đầu tiên này, đơn vị nhập khẩu tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của Bộ Y tế về quy trình nhập khẩu và sử dụng cho người dân phải còn hạn sử dụng. 


Hạn dùng của lô vaccine này là 30-10, do đó, đơn vị đã có kế hoạch làm việc cụ thể với địa phương để triển khai tiêm chủng được nhanh nhất. Hiện doanh nghiệp đã hỗ trợ các địa phương phần mềm tiêm chủng để đăng ký nhanh đối tượng tiêm, cử y bác sĩ có kinh nghiệm hỗ trợ kỹ thuật tại điểm tiêm, vận chuyển và bảo quản vaccine đúng quy định. “Ngay trong tuần này khi có phiếu xuất xưởng, chúng tôi sẽ chuyển vaccine Sputnik V đến các điểm tiêm chủng để sử dụng ngay”, ông Đỗ Tuấn Đạt nêu rõ.
Doanh nghiệp đang làm thủ tục nhập khẩu cho các lô vaccine để việc tiêm nhắc đúng thời hạn theo yêu cầu. Mũi tiêm thứ 2 cách mũi tiêm đầu tiên 21 ngày.


Vaccine Sputnik V là 1 trong 8 loại vaccine Covid-19 đã được Bộ Y tế cấp phép trong tình trạng khẩn cấp phục vụ phòng chống dịch. Trước đó, chiều 29-9, lô vaccine Sputnik V đầu tiên đã được Vabiotech tiếp nhận tại Hà Nội. Số vaccine này cùng với số vaccine mà Vabiotech đang sản xuất trong nước sẽ được sử dụng cho chương trình tiêm chủng quốc gia với mục tiêu nhanh chóng hoàn thành tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người dân.

Tin cùng chuyên mục