Đề nghị Bộ GD-ĐT có chính sách hỗ trợ giá SGK cho học sinh nghèo

 Sở GD-ĐT có kế hoạch làm việc với các nhà xuất bản cũng như có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT về chính sách hỗ trợ giá SGK cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

 

Công tác lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện công khai, minh bạch và khoa học trên tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT
Công tác lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện công khai, minh bạch và khoa học trên tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT

Chiều ngày 7-7, Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng thông tin về việc triển khai lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018.

Theo đó, thực hiện hướng dẫn của bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng đảm bảo việc tiến hành lựa chọn SGK lớp 1 phục vụ năm học 2020-2021 chu đáo, kỹ lưỡng, đúng các quy định của nhà nước và hết sức công bằng, công khai, minh bạch.

Cụ thể: phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hội nghị giới thiệu 5 bộ sách SGK theo Chương trình GDPT 2018 được Bộ GD-ĐT phê duyệt cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021; tham mưu UBND phê duyệt và ban hành Bộ Tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện địa phương; tổ chức để Tổ chuyên môn nghiệp vụ cấp Tiểu học nghiên cứu, đánh giá các bộ SGK làm căn cứ để các cơ sở giáo dục tham khảo lựa chọn.

Bên cạnh đó, tổ chức Hội nghị triển khai, hướng dẫn các trường về việc thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT và các tiêu chí lựa chọn SGK; ban hành Công văn số 350/SGDĐT-GDTH ngày 17-02-2020 về việc hướng dẫn lựa chọn SGK lớp 1 trong Chương trình GDPT 2018, trong đó có kế hoạch và lộ trình thực hiện chi tiết, cụ thể; chỉ đạo các đơn vị, trường học tổ chức cho giáo viên đọc, nghiên cứu SGK, thành lập Hội đồng lựa chọn SGK, thực hiện các bước lựa chọn SGK theo quy định; chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý giáo dục, học sinh, cha mẹ học sinh về quyết định lựa chọn SGK của trường.

UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai chương trình GDPT 2018 và chương trình GDPT 2018 đối với cấp tiểu học

Đến giữa tháng 5-2020, các trường đã hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1, công bố công khai danh mục SGK được lựa chọn.

Từ ngày 16-7-2020, phối hợp với các nhà xuất bản tiến hành tổ chức các lớp tập huấn sử dụng SGK (theo các bộ SGK các trường đã lựa chọn) cho 100% giáo viên lớp 1, cán bộ quản lý các trường tiểu học, trước thời hạn 15-8-2020. Trước đó, Sở GD-ĐT đã tiến hành tập huấn chương trình GDPT 2018 cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021.

Tuy nhiên, trong việc lựa chọn và sử dụng SGK lớp 1 theo Thông tư 01, ngành giáo dục cũng như phụ huynh, học sinh gặp phải như khó khăn, như: giá bìa SGK mới cao hơn bộ SGK cũ (chưa tính đến sách bài tập, sách tham khảo, dụng cụ học tập...) sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân nói chung và người lao động nghèo nói riêng; ngành giáo dục sẽ có khó khăn trong việc thanh tra, kiểm tra, dự giờ thăm lớp. Đặc biệt, các học sinh chuyển trường phải mua SGK mới nếu trường mới có bộ sách khác trường cũ.

Vì vậy, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng nghiên cứu, hướng dẫn kỹ việc sinh hoạt chuyên môn ở các trường căn cứ khung chương trình để nhận xét đánh giá; đặc biệt lưu ý việc sinh hoạt cụm chuyên môn ở các trường sử dụng những bộ SGK khác nhau... Đồng thời, Sở GD-ĐT có kế hoạch làm việc với các nhà xuất bản cũng như có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT về chính sách hỗ trợ giá SGK cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá đầu tháng 7-2020, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo liên quan đến giá SGK, cũng như hỗ trợ giá SGK cho học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản chỉ đạo cụ thể từ Trung ương. Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng sẽ theo dõi sát sao vấn đề này để phối hợp với các sở, ngành liên quan, tham mưu kịp thời đến UBND thành phố nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Ngoài ra, sở GD-ĐT Đà Nẵng tiếp tục hướng dẫn việc sử dụng SGK, sách hỗ trợ (sách bài tập, sách tham khảo...) hiệu quả để được sử dụng trong nhiều năm và nghiên cứu việc lựa chọn SGK cho năm học 2021-2022 hiệu quả nhất nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến phụ huynh và học sinh.

Tin cùng chuyên mục