Đề nghị bác kháng cáo của 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng

Chiều 7-5, phiên phúc thẩm xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng đồng phạm trong vụ án thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đưa ra quan điểm về kháng cáo của các bị cáo và đề nghị HĐXX đưa ra các mức án cụ thể.

Theo đại diện Viện Kiểm sát (VKS), căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn công khai tại tòa, VKS có đủ cơ sở xác định, trong thời gian dài, Phan Văn Anh Vũ đã trực tiếp hoặc thông qua công ty do Vũ thành lập để lợi dụng chủ trương trái pháp luật tại các văn bản pháp lý của UBND TP Đà Nẵng do các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến ký ban hành với động cơ mua, chuyển nhượng nhiều bất động sản trên địa bàn TP Đà Nẵng nhằm trục lợi.

Đề nghị bác kháng cáo của 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng ảnh 1 Hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến và Trần Văn Minh (áo trắng). Ảnh: GIA KHÁNH

Hành vi của bị cáo Trần Văn Minh và đồng phạm đã vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai. Căn cứ kết quả định giá tài sản của cơ quan chuyên môn, VKS đủ cơ sở kết luận, kể từ thời điểm xảy ra vụ án cho đến khi bị khởi tố, ông Minh và các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng; đủ căn cứ xác định 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Vũ mua và nhận chuyển nhượng loạt nhà, đất công sản.

Trong các ngày diễn ra phiên phúc thẩm, mặc dù các bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và nhiều bị cáo kêu oan nhưng căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn công khai tại tòa, VKS xác định, các bị cáo đã làm trái các quy định của pháp luật và cho rằng 2 cựu Chủ tịch Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến phạm tội với vai trò chính. Những người còn lại có vai trò đồng phạm.

Từ những nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo kêu oan của các bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ, Phan Xuân Ít, Nguyễn Quang Thành, Phan Minh Cương, Nguyễn Thanh Sang, Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Công Lang, Huỳnh Tấn Lộc, Lê Anh Tuấn, Nguyễn Điểu, Trần Văn Toán, Lê Cảnh Dương, Nguyễn Văn Cán, Đào Tấn Bằng và Nguyễn Viết Vĩnh.

Đại diện VKS đề nghị tòa chấp nhận kháng án, giảm 6-12 tháng tù cho 3 bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Đình Thống và Trần Phi.

Cơ quan công tố cũng đề nghị bác kháng cáo đối với những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm vợ, em gái Phan Văn Anh Vũ, Công ty I.V.C., Công ty TNHH MTV Nhà Đa Phước...

Tin cùng chuyên mục