Đề nghị áp dụng sinh trắc học như chữ ký điện tử

“Hiện nay, cùng với việc sử dụng chữ ký điện tử đang tồn tại một số biện pháp xác thực khác như tin nhắn điện tử (SMS), xác nhận mật khẩu dùng một lần (OTP), Token OTP, sinh trắc học (eKYC)20... Cần nghiên cứu bổ sung quy định nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các biện pháp xác thực này với vai trò như là chữ ký điện tử”, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy bình luận.
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng trình bày tờ trình về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi). Ảnh: VIẾT CHUNG
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng trình bày tờ trình về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi). Ảnh: VIẾT CHUNG

Sáng 25-10, tiếp tục chương trình nghị sự kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) sửa đổi.

Liên quan đến chữ ký điện tử, một trong những nội dung vốn đã có trong Luật GDĐT năm 2005, nhưng còn khá chung chung, chưa áp dụng được trong thực tiễn, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, dự thảo Luật GDĐT lần này cơ bản không thay đổi về nguyên tắc so với Luật GDĐT năm 2005, chỉ khái quát hóa, sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể về chữ ký điện tử, chữ ký điện tử dùng riêng, chữ ký số, chữ ký số chuyên dùng chính phủ và chữ ký số công cộng.

Đề nghị áp dụng sinh trắc học như chữ ký điện tử ảnh 1 Quang cảnh hội trường Diên Hồng. Ảnh: VIẾT CHUNG
Dự thảo cũng quy định cụ thể hơn việc sử dụng, công nhận chữ ký điện tử nước ngoài.

“Luật sẽ giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành về giá trị pháp lý của các loại hình chữ ký điện tử, tạo cơ sở pháp lý, bảo đảm triển khai giao dịch điện tử an toàn, tin cậy, có giá trị pháp lý trên không gian mạng”, người đứng đầu Bộ TT-TT khẳng định.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH-CN-MT) Lê Quang Huy đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu, làm rõ một số vấn đề cụ thể.

“Hiện nay, cùng với việc sử dụng chữ ký điện tử đang tồn tại một số biện pháp xác thực khác như tin nhắn điện tử (SMS), xác nhận mật khẩu dùng một lần (OTP), Token OTP, sinh trắc học (eKYC)20... Do đó, cần nghiên cứu bổ sung quy định nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các biện pháp xác thực này với vai trò như là chữ ký điện tử”, ông Lê Quang Huy nhận định. Quy định trong dự thảo Luật GDĐT được cơ quan thẩm tra cho là vẫn còn khá chung chung, chưa thể áp dụng ngay nếu không được bổ sung, cụ thể hoá các tiêu chuẩn tối thiểu về chữ ký điện tử, chứng thực chữ ký điện tử.

Đề nghị áp dụng sinh trắc học như chữ ký điện tử ảnh 2 Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy báo cáo thẩm tra dự Luật. Ảnh: VIẾT CHUNG

Bên cạnh đó, quy định tại khoản 2 Điều 27 “Về trách nhiệm của tổ chức sử dụng chữ ký điện tử dùng riêng phải đăng ký với Bộ TT-TT và được Bộ TT-TT cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn”, theo cơ quan thẩm tra, có thể sẽ làm phát sinh giấy phép, tăng chi phí trong vận hành đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng chữ ký điện tử dùng riêng, trong khi quy định của Luật hiện hành mang tính xã hội hóa, đang được triển khai thực hiện.

Một vấn đề khác là công nhận và sử dụng chữ ký điện tử nước ngoài. Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT Lê Quang Huy bình luận: “Dự thảo Luật chưa quy định rõ cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện việc công nhận giá trị pháp lý chữ ký điện tử và chứng thư chữ ký điện tử nước ngoài. Cần nghiên cứu bổ khuyết nội dung này và giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết thay vì giao Bộ TT-TT như quy định trong dự thảo Luật”.

Tin cùng chuyên mục