Để Ngày hội non sông diễn ra thành công

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra trên cả nước vào ngày 23-5-2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Tuy nhiên, trong lần này, ngày hội lớn của toàn dân lại diễn ra một cách đặc biệt, khi cả nước đang gồng mình chống dịch Covid-19 - là lần đầu tiên, nội dung y tế được lồng ghép với công tác bảo đảm an ninh, trật tự để tham mưu, giúp Hội đồng Bầu cử quốc gia chỉ đạo, hướng dẫn các vấn đề liên quan đến y tế, góp phần tổ chức cuộc bầu cử thành công.

Do đó, hơn lúc nào hết công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho ngày bầu cử càng cần phải được quan tâm hàng đầu, nhất là việc ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy định liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng vào thời điểm trước, trong và sau ngày bầu cử.

Nhiều hoạt động của ngành y tế đã và đang được triển khai nhằm phục vụ cho Ngày hội non sông diễn ra thành công tốt đẹp. Không quản khó khăn, vất vả, lực lượng y tế đã ra quân thực hiện công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn và bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 trước và trong khi diễn ra ngày bầu cử; hướng dẫn y tế phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó là sự phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan và lực lượng tham gia phục vụ công tác bầu cử.

Từ ngày 18-5 đến nay, TPHCM đã xuất hiện 6 ca mắc mới Covid-19 tại cộng đồng, sau hơn 20 ngày không xuất hiện ca mắc. TPHCM đã thần tốc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm hầu hết đều âm tính. Công tác phòng chống dịch được cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, có trọng tâm nên về cơ bản hiện nay TPHCM vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Để đảm bảo an toàn cho cử tri tham gia bầu cử, ngành y tế đã yêu cầu các điểm bầu cử trang bị đầy đủ dung dịch rửa tay nhanh, vệ sinh khử khuẩn đầy đủ tại các điểm bầu cử và chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời cho tình huống phát hiện người nghi ngờ mắc Covid-19 tại điểm bầu cử. Bố trí các tổ y tế thường trực cấp cứu tại các địa điểm đã được bố trí đảm bảo sẵn sàng làm nhiệm vụ trong thời gian diễn ra bầu cử. Bên cạnh đó, mỗi tổ y tế được trang bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu và nhân sự theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, một vấn đề cần lưu ý là cử tri đến bầu cử, không chỉ có trách nhiệm với lá phiếu bầu của mình, bầu những người có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tham gia vào các cơ quan quyền lực Nhà nước mà còn phải có trách nhiệm với chính bản thân mình, với cộng đồng và xã hội trong việc tuân thủ các hướng dẫn, quy định về phòng chống dịch.

Để hoàn thành trọn vẹn trách nhiệm cử tri trong bối cảnh hiện nay, mỗi đảng viên, cán bộ, nhân dân phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ, trung thực, phải theo dõi sát diễn biến dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên địa bàn; đồng thời là một  tuyên truyền viên và chính bản thân phải là người tiên phong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trước và trong thời gian bầu cử; thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế như “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” khi đến bầu cử,… sau khi bầu cử xong cần rời khỏi khu vực bầu cử ngay, tránh tụ tập đông người.

Trước đó, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác đảm bảo y tế  tại các điểm bầu cử của các quận huyện. Ngành y tế đã, đang hết sức nỗ lực cùng với các cấp, các ngành luôn đề cao tinh thần phòng chống dịch Covid-19 để bảo đảm cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được diễn ra an toàn, hiệu quả, thực sự là Ngày hội non sông.

Tin cùng chuyên mục