Để ngày càng nhiều nông dân “livestream” bán hàng, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Đến tháng 11-2021, đã có hơn 2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số, gần 50.000 sản phẩm nông sản được đưa đưa lên các sàn thương mại điện tử; hàng nghìn giao dịch điện tử được thực hiện. 

Sáng nay 2-12 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Bộ NN-PTNT đã chủ trì “Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ 6” với chủ đề: “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp”. 

Hơn 2 triệu hộ nông dân được đào tạo chuyển đổi số

 Đến tháng 11-2021, thông qua hỗ trợ của các bộ ngành chức năng và các doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, đã có hơn 2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số, gần 50.000 sản phẩm nông sản được đưa đưa lên các sàn thương mại điện tử; hàng nghìn giao dịch điện tử được thực hiện. 

Tác động của dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân từ mua sắm theo kênh truyền thống sang mua hàng trực tuyến qua các sàn TMĐT.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh: “Dưới tác động của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số đã không còn là giải pháp lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mỗi quốc gia và từng lĩnh vực, từng người dân”.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn phát biểu khai mạc diễn đàn

Theo ông Lương Quốc Đoàn, với vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ là một trong các yếu tố then chốt giúp nông dân, trang trại, HTX, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, tối ưu hóa hoạt động sản xuất, giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận, hiệu quả sản xuất cao hơn. “Chuyển đổi số trong nông nghiệp thành công sẽ là yếu tố quan trọng giúp chuyển đổi số quốc gia thành công”- ông Lương Quốc Đoàn phát biểu. 

Nhìn từ các làn sóng dịch Covid-19 ở Việt Nam thời gian qua cho thấy, ứng dụng công nghệ số đã giúp người nông dân xóa nhòa ranh giới về địa lý, giúp tháo gỡ những điểm nghẽn trong lưu thông, vận chuyển. 

Năm 2021 lần đầu tiên chứng kiến phong trào nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, nhiều nông dân lần đầu tiên “livestream” bán hàng trên không gian mạng. 

Không dừng lại ở bài toán tìm đầu ra cho nông sản, trong giai đoạn cao điểm của bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, thương mại điện tử là kênh hiệu quả nhất để người dân tiếp cận với một số hàng hóa và dịch vụ. Điều này đã thúc đẩy thị trường thương mại điện tử nông thôn.

Hiện, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Tốc độ phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2021 bằng tốc độ của 5-6 năm trở lại đây cộng lại. Tuy nhiên, hiện nay việc chuyển đổi số trong nông nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Mô hình sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam chủ yếu vẫn là mô hình sản xuất nhỏ lẻ, kém hiệu quả và thiếu liên kết chuỗi giá trị. 

Vì vậy, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, “Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ 6” với chủ đề: “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp” là cơ hội để các cơ quan quản lý ở Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp phát triển công nghệ, chuyển đổi số hàng đầu cung cấp cho nông dân những kiến thức, hành trang để nông dân tích cực thay đổi tư duy sản xuất, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số; những cơ hội và thách thức của nông dân trong quá trình chuyển đổi số; các chính sách, giải pháp về vốn, đất đai giúp nông dân đẩy mạnh ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi số nông nghiệp.

Ông Lương Quốc Đoàn cho rằng, với việc thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ đã đề ra, mỗi nông dân là một thương nhân, mỗi HTX là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, một thế hệ nông dân thông minh sẽ hình thành từ chính những thay đổi của hôm nay.

Cần những mô hình tiên phong để lan tỏa

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, nhiều nông dân đã thu được tiền tỷ trên chính những mảnh vườn, thửa ruộng, vuông tôm, chuồng trại của mình. “Nhưng thực tế để hỏi, thế nào là chuyển đổi số, không nhiều người nắm rõ”, ông Tiến nói.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại diễn đàn

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, có mặt tại diễn đàn hôm nay là gần 100 nông dân Việt Nam xuất sắc và nông dân chuyển đổi số đại diện cho 12 triệu hội viên nông dân cả nước.

Trong đó, có nhiều nông dân đã áp dụng các chương trình, phần mềm quản trị vườn trồng, nông nghiệp chính xác để tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên (nước, phân bón…) để dần chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại, tạo ra nhiều cơ hội tăng năng suất lao động, giảm phụ thuộc vào điều kiện môi trường, thời tiết, kiểm soát dịch, bệnh và công tác giống được thực hiện tốt hơn.

Từ thực tế đó, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng, công cuộc chuyển đổi số của ngành nông nghiệp có thành công hay không phụ thuộc vào những nông dân xuất sắc. “Chúng ta sẽ là những người đi đầu, những người dẫn dắt để cho hàng triệu hội viên nông dân cùng bước vào công cuộc chuyển đổi số đầy gian nan, thách thức nhưng cũng là cơ hội rất lớn để làm cuộc "đại thay đổi" cho ngành nông nghiệp”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Tin cùng chuyên mục