Để không thiếu hụt nguồn thịt heo cho mùa tết

Để có thể đảm bảo nguồn cung thịt heo cho các tháng cuối năm và mùa tết sắp tới, rất cần phải có giải pháp hỗ trợ về vốn, cũng như khuyến nghị các doanh nghiệp chăn nuôi lớn chủ động tái đàn để đảm bảo nguồn cung trong thời gian tới.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Việt Nam tiếp tục là một trong số những nước tiêu thụ thịt heo bình quân đầu người hàng đầu thế giới, đứng thứ ba ở châu Á sau Trung Quốc, Hàn Quốc và được dự báo sẽ vươn lên vị trí thứ 2 vào cuối năm 2021. Tuy vậy, trong chia sẻ gần đây, đại diện của Bộ NN-PTNT cho biết, hiện nhiều hộ chăn nuôi và trang trại nhỏ vẫn đang phải nuôi cầm cự heo quá lứa, trong khi chi phí thức ăn chăn nuôi trong những tháng qua đã tăng phi mã tới 40%. Đây là tác động tiêu cực của đại dịch trong vòng mấy tháng qua tại nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam, khiến lượng tiêu thụ ở các địa phương này sụt giảm, kéo lượng heo quá lứa của các hộ nuôi tăng. 

Về giá heo, theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), xu hướng giảm giá thịt heo có thể kéo dài đến hết tháng 10-2021. Dự báo đầu tháng 11-2021, khi nhu cầu tăng theo quy luật thị trường, thì giá thịt heo sẽ bắt đầu tăng trở lại. Vì thế, triển vọng giá heo hơi có thể phục hồi mạnh vào cuối năm được xem là cơ hội cho các ông lớn ngành chăn nuôi, trong khi lại là điều tiếc nuối với những hộ, trang trại nhỏ lẻ khi họ vẫn đang “mắc kẹt” với số heo quá lứa và chưa thể thả mới để kịp lễ tết. Bởi lẽ, thông thường thời điểm thả giống heo để phục vụ dịp tết rơi vào khoảng tháng 7, vì phải mất 6-8 tháng mới có thể xuất chuồng. 

Do đó, nhiều ý kiến cho biết, nếu không nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ khâu tiêu thụ, tái đàn thì nguy cơ sẽ thiếu thịt heo cục bộ trong quý IV-2021, Tết Nguyên đán năm nay là rất cao. Và giải pháp trước mắt là tiêu thụ hết được số heo hơi đang tồn đọng trong chuồng, vì hiện nay, trọng lượng của heo nhiều con dao động từ 1,2 - 1,4 tạ vẫn chưa được xuất chuồng do giá xuống thấp 50.000 đồng/kg, bà con không có lãi.

Ngoài ra, các hộ chăn nuôi heo cũng gặp khó khăn về việc đảm bảo an toàn sinh học khi tái đàn, thiếu vốn, cần phải có giải pháp hỗ trợ cũng như khuyến nghị các doanh nghiệp chăn nuôi lớn chủ động tái đàn để đảm bảo nguồn cung trong thời gian tới. 

Tin cùng chuyên mục