Để bữa ăn công nhân sạch, ngon

Thực hiện chủ đề năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn TPHCM, công đoàn cơ sở tại các đơn vị đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động. 
Công ty Kim Sáng đưa gạo sạch, giá rẻ hơn thị trường đến tay công nhân
Công ty Kim Sáng đưa gạo sạch, giá rẻ hơn thị trường đến tay công nhân
Hàng ngày, sau mỗi buổi tan ca, chị Nguyễn Thị Ánh, công nhân Công ty Hải Sơn (quận 12, TPHCM) thường ghé ngang qua khu chợ tạm ven đường để mua thực phẩm về nấu bữa cơm tối cho hai vợ chồng. Những thông tin về thực phẩm bẩn chị được nghe hàng ngày nên có chút lo lắng về chất lượng thịt, cá, rau cải, thậm chí là gạo, được bày bán ở khu chợ này. Nhưng không mua ở đây thì mua thực phẩm sạch ở đâu? Câu hỏi của chị Ánh cũng là câu hỏi của không ít công nhân lao động hiện nay, bởi các khu siêu thị hay cửa hàng tiện ích bán sản phẩm sạch dành cho công nhân hiện vẫn còn rất thiếu.
Trước tình hình này, Công đoàn các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM đã chủ động xây dựng các chương trình đưa sản phẩm sạch đến với công nhân, nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho công nhân và gia đình của họ. Cụ thể, từ tháng 7-2016, Công đoàn các KCX-KCN TP đã ký kết hợp tác với Công ty cổ phần Sản xuất chế biến nông sản Kim Sáng thực hiện chương trình “Gạo sạch cho công nhân” đang làm việc tại các đơn vị trong KCX-KCN với giá ưu đãi. Người mua được giảm giá trực tiếp 15% so với giá thị trường và mua trước trả tiền sau. Chỉ sau 6 tháng triển khai thực hiện, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, công nhân, người lao động. Đến nay, đã có hơn 100 công đoàn cơ sở tại các KCX-KCN ký kết hợp đồng với Kim Sáng để cung cấp gạo sạch đến tay người lao động, với gần 50 tấn gạo/tháng. Và như vậy cũng đồng nghĩa có hàng ngàn công nhân lao động đã có những bữa cơm ngon từ gạo sạch. 
Theo kế hoạch, trong giai đoạn từ nay đến năm 2018 sẽ thành lập thêm 8 chuỗi siêu thị công đoàn tại các KCX-KCN, ước tính sẽ phục vụ cho khoảng 30.000 công nhân lao động. Dự kiến đến năm 2020 sẽ mở rộng chuỗi siêu thị công đoàn đến tất cả các KCX-KCN, với công suất phục vụ khoảng 80.000 người tiêu dùng, chủ yếu là công nhân, người lao động. “Mọi nỗ lực của chúng tôi chính là mong mang đến tận tay người lao động những thực phẩm sạch, có chất lượng với giá hợp lý nhất”, ông Nguyễn Thành Đô bày tỏ.
Không dừng lại ở gạo sạch, đoàn viên công đoàn, người lao động tại các KCX-KCN cũng đã dần được tiếp cận với hơn 200 mặt hàng thực phẩm sạch và hàng tiêu dùng thiết yếu khác tại hệ thống siêu thị công đoàn. Ông Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TPHCM, cho biết để đưa thực phẩm sạch đến tay công nhân, hiện nay tại KCX Tân Thuận (quận 7) và Khu Công nghệ cao (quận 9) đã có chuỗi siêu thị công đoàn. Bước đầu, 2 siêu thị đã phục vụ nhu cầu mua sắm thường xuyên cho hơn 1.000 công nhân. Mô hình chuỗi tiện ích công đoàn ra đời với mục đích đa dạng hóa cách thức chăm lo cho đoàn viên, người lao động; đưa hàng Việt Nam chất lượng cao giá cả hợp lý, phục vụ tốt hơn nhu cầu công nhân. 
Bên cạnh đó, để gia tăng thêm tiện ích cho đoàn viên công đoàn, người lao động trong việc mua sắm, mới đây, chuỗi siêu thị công đoàn cũng đã thực hiện việc ký kết với các đối tác để phát hành thẻ “Tiện ích công đoàn”. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị công đoàn, cho biết việc phát hành thẻ tiện ích nhằm tăng cường hơn nữa các hình thức chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Với tấm thẻ này, công nhân, người lao động có thể mua hàng trước thanh toán sau, được tạm ứng trước định mức 2 triệu đồng để mua tất cả các mặt hàng tại siêu thị công đoàn với giá ưu đãi, giảm từ 5% - 10% và được giao hàng tận nơi.

Tin cùng chuyên mục