Để an toàn khi mua sắm trực tuyến

Ngày càng có nhiều người hình thành thói quen mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội… nên các hiện tượng lừa đảo được dự báo sẽ gia tăng.

Theo báo cáo “Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021: Chiến lược đón đầu và đột phá”, lượng người dùng mới từ các nền tảng TMĐT tại Việt Nam đã tăng trưởng hơn 41%, cao nhất ở khu vực Đông Nam Á. Song song với hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng cao thì chiêu trò lừa đảo và các mối đe dọa an toàn trên mạng cũng theo đó phát triển. Google Việt Nam đưa ra nhận định, sự bùng nổ về mua sắm trực tuyến các ngày hội cuối năm 11-11, 12-12 hay Black Friday cũng “đồng hành” với những nguy cơ về lừa đảo trực tuyến, thất thoát dữ liệu cá nhân từ những thói quen nguy hại. Nghiên cứu của Google cho thấy tại Việt Nam, 90% người được hỏi sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web, ứng dụng khác nhau. Những người tái sử dụng mật khẩu có nguy cơ bị trộm dữ liệu tài chính trực tuyến cao hơn gấp 3 lần so với người khác. 

Còn hãng bảo mật Kaspersky đã nêu ra 2 hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay qua chiêu trò đặt cọc và mạo danh sàn TMĐT Shopee. Với chiêu trò đặt cọc, đối tượng xấu xâm nhập vào nhóm các khu dân cư, cộng đồng kinh doanh, chiêu dụ người mua bằng cách đăng tin bán sản phẩm với giá thấp hơn giá thị trường và ship đến địa chỉ của khách hàng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của khách, đối tượng cắt liên lạc, không giao hàng như thỏa thuận. 

Với hình thức thứ 2, nhiều người dùng nhận được tin nhắn mạo danh thương hiệu từ các ngân hàng thông báo biến động liên quan đến tài khoản của họ. Khi truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… Khi có thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng. Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chia sẻ: “Chúng tôi khuyến cáo người dùng nên đề cao cảnh giác đối với tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu thông tin quan trọng như số tài khoản, OTP, mật khẩu và thông tin khác”. 

Phía Google đã kêu gọi mọi người dành chút thời gian để tăng cường bảo mật trực tuyến: Tạo một mật khẩu duy nhất cho mỗi tài khoản để loại bỏ rủi ro này, đảm bảo rằng mỗi mật khẩu khó đoán, tốt hơn nữa phải dài ít nhất 8 ký tự; sử dụng trình quản lý mật khẩu để dễ dàng tạo và sử dụng mật khẩu mạnh trên các thiết bị của bạn mà không cần phải nhớ hoặc lặp lại từng mật khẩu. Phía Kaspersky đưa ra một số lưu ý với người dùng Việt Nam: Nếu có điều kiện nên dành riêng một máy tính cho giao dịch ngân hàng và mua sắm trực tuyến; tạo một địa chỉ email chỉ sử dụng để mua sắm trực tuyến, điều này sẽ giảm nguy cơ mở email độc hại tiềm ẩn được ngụy trang dưới dạng khuyến mãi bán hàng hoặc các thông báo khác.

Tin cùng chuyên mục