ĐBSCL vào mùa hoa tết

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng người dân ở 2 làng hoa kiểng lớn nhất ĐBSCL là Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) và Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) đang tất bật trồng nhiều giống hoa, kiểng mới lạ, để phục vụ thị trường Tết Tân Sửu 2021.

Nhiều giống mới

Cũng như mọi năm, không khí sản xuất hoa tết hiện nay ở làng hoa Sa Đéc khá nhộn nhịp, nhiều loại hoa như cúc mâm xôi, cúc kim cương, vạn thọ, cúc đồng tiền, cát tường, dạ thảo… được người dân khẩn trương xuống giống.

Theo số liệu từ Phòng Kinh tế TP Sa Đéc, diện tích sản xuất hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán 2021 khoảng 100ha và hiện đang vào cao điểm sản xuất. Nếu như ở làng hoa Chợ Lách có thế mạnh về cây kiểng, thì làng hoa Sa Đéc nổi trội về hoa (với hơn 1.500 chủng loại). Điều bất ngờ là những giống hoa hồng cổ, từng vang danh một thời tại làng hoa Sa Đéc, nay được người dân phục tráng lại, tuy chưa công bố tên từng loại nhưng hứa hẹn sẽ mang đến thú vị cho những ai yêu thích hoa hồng, hoa cúc truyền thống…

Theo những người chuyên canh hoa hồng cho biết, một số hộ dân đã nghiên cứu, đầu tư lại các giống hoa hồng như: hồng cổ Hải Phòng, cổ Sa Pa, cổ Huế… Bên cạnh đó, cũng có một số hộ tự sưu tầm giống cây công trình, hoa từ nước ngoài thuần dưỡng tại Sa Đéc, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ đối với thị trường hoa tết năm 2021.

Ngoài những giống hoa kể trên, những cái tên khá hấp dẫn như cúc tia, cúc đồng tiền mini siêu lùn… được dự báo là những nhân tố mới. Dự kiến, làng hoa Sa Đéc sẽ cung ứng cho thị trường tết khoảng 2,5-3 triệu chậu hoa các loại, trong đó cúc mâm xôi là trên 150.000 chậu, hồng trên 600.000 chậu...

ĐBSCL vào mùa hoa tết ảnh 1 Nông dân ở làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) chăm sóc hoa tết

Tại làng hoa kiểng Chợ Lách (huyện Chợ Lách) cũng nhộn nhịp không kém. Theo Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách Bùi Thanh Liêm, hiện khoảng 6.000 hộ dân đang tham gia sản xuất hoa kiểng, tập trung ở các xã Long Thới, Tân Thiềng, Hòa Nghĩa, Vĩnh Thành, Phú Sơn, Hưng Khánh Trung B…

Năm nay, ngoài những cây kiểng chủ lực như mai, kiểng tắc, bông giấy, kiểng trưng bày, hoa treo, cúc mâm xôi, vạn thọ… thì người dân còn đầu tư các giống cây nhập từ nước ngoài với nhiều chủng loại, mẫu mã nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, nông dân còn tập trung vào những nhóm kiểng nhỏ để trang trí trong nhà. Dự kiến, làng hoa Chợ Lách sẽ đưa ra thị trường khoảng 17 triệu sản phẩm các loại.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ tăng

Theo Phòng Kinh tế TP Sa Đéc, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến tình hình tiêu thụ hoa kiểng năm 2020 chậm hơn; hàng hóa không vận chuyển được nhiều nên lượng tiêu thụ giảm khoảng 30%, song giá hoa kiểng không giảm nhiều. Hiện nay tình hình dịch bệnh lắng xuống và dần ổn định, nên dự báo thị trường hoa kiểng sẽ tăng lên vào dịp cuối năm.

Bằng kinh nghiệm của mình, Chủ nhiệm Hội quán “Tôi yêu màu tím” ở làng hoa Sa Đéc Trần Văn Tiếp chia sẻ: “Trong những thời điểm xảy ra dịch bệnh thì người dân tự điều tiết giảm sản xuất hoa tươi, hoa chưng và tăng cây kiểng công trình như hoa trang, tùng, thiên tuế… Hiện ở Hội quán “Tôi yêu màu tím” có 20 thành viên, nếu năm rồi sản xuất 200.000 chậu hoa các loại, thì năm nay số lượng hoa giảm khoảng 50% số lượng, nhưng sẽ tăng trên 300.000 cây kiểng công trình. Mặc dù vậy, giá hoa năm nay dự báo cao hơn năm rồi, do nhu cầu tiêu thụ tăng”.

Bà Nguyễn Thị Thiểm chuyên sản xuất cây kiểng tạo hình (ở làng hoa Chợ Lách) cho biết: “Tết tới đây là năm Tân Sửu nên gia đình sẽ tạo hình con trâu nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng là các cơ quan, đơn vị, người dân trong và ngoài tỉnh. Đa phần các hộ sản xuất kiểng mẫu thú đều làm theo đơn đặt hàng, chứ không bán lẻ do chi phí đầu tư khá cao. Đến thời điểm hiện tại đã có nhiều đơn hàng đặt ở TPHCM và các tỉnh lân cận. Hiện những mẫu tạo hình con trâu có kích thước từ 1,5-3m chiều dài, giá dao động từ 2-10 triệu đồng/con”.

Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách Bùi Thanh Liêm nhận định, mặc dù thời gian qua bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng dự báo thị trường hoa kiểng năm nay sẽ phục hồi và phát triển, bởi nhiều công viên cây xanh, công trình… đang cần phục hồi sau khi bị ảnh hưởng bão, lũ; đồng thời thói quen của người dân cần hoa kiểng để trang trí nhà cửa trong dịp Tết Nguyên đán.

Tin cùng chuyên mục