ĐBSCL: Thiếu nhiên liệu cho máy gặt lúa

Những ngày qua, nhiều nông dân canh tác vụ lúa hè thu năm 2022 tại một số địa phương ở ĐBSCL đứng ngồi không yên vì tình trạng lúa ngoài đồng đã chín vàng nhưng máy gặt không có dầu để hoạt động. 
Nhiều chủ máy gặt đập liên hợp phải chạy vạy tìm dầu để máy hoạt động
Nhiều chủ máy gặt đập liên hợp phải chạy vạy tìm dầu để máy hoạt động

Ông Giang Văn Bảo, ngụ huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, chủ máy gặt lúa (loại máy gặt đập liên hợp), cho biết, khoảng nửa tháng nay phải chạy vạy khắp nơi để tìm mua dầu (loại dầu DO) nhưng không đủ để cho máy chạy. Hiện máy gặt của ông Bảo có nguy cơ dừng hoạt động vì không có dầu, trong khi nhiều chủ ruộng đang hối thúc gặt do lúa đã chín vàng.

Tại nhiều địa phương khác của tỉnh Sóc Trăng cũng vào vụ thu hoạch lúa hè thu, nhưng do thiếu nguồn cung xăng dầu nên bị ảnh hưởng rất lớn.

Ông Lưu Hữu Danh, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Trần Đề, cho biết, huyện vừa có công văn gửi Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh để tìm cách hỗ trợ điều tiết xăng dầu vì nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thông báo không còn dầu cung ứng. Nếu không có dầu, các máy gặt không thể hoạt động sẽ gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. 

Tình trạng khan hiếm xăng dầu ảnh hưởng đến hoạt động thu hoạch lúa hè thu cũng xảy ra tại các cánh đồng lớn thuộc huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Anh Hồ Thanh Út, ngụ xã Phú Điền, huyện Tháp Mười, cho biết, có 2 máy gặt mà đi hàng loạt cây xăng để tìm mua dầu vẫn không đủ cho máy chạy. Đến các cây xăng tư nhân thì hoặc là không bán, hoặc đóng cửa, còn đến cây xăng nhà nước thì cũng chỉ mua được nửa can hoặc 1 can dầu.

Tin cùng chuyên mục