ĐBSCL: Thanh long tăng giá, nông dân không còn nhiều để bán

Sau một thời gian dài giá thanh long rớt thảm hại, giá bán không đủ chi phí sản xuất, người trồng thanh long ở ĐBSCL lỗ nặng...  những ngày qua giá mua thanh long đã tăng trở lại, nhưng nông dân không còn nhiều để bán.

Giá mua thanh long ở tỉnh Long An đã tăng trở lại sau thời gian dài rớt giá

Ngày 21-4, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An cho biết, gần đây giá thanh long đã tăng trở lại sau thời gian dài rớt giá. Cụ thể, giá thanh long ruột đỏ loại 1 hiện được thương lái thu mua khoảng 25.000 đồng/kg, loại 2 khoảng 20.000 đồng/kg… Với giá này người trồng có lãi khá bởi giá thành sản xuất chỉ hơn 10.000 đồng/kg. Trước đó, trong thời gian dài, giá thanh long xuống dưới mức 10.000 đồng/kg, thậm chí có lúc giảm còn 3.000 – 5.000 đồng/kg (loại sô) khiến nông dân lỗ nặng.

Cũng theo ông Trịnh, giá thanh long tăng trở lại là do việc thông quan mặt hàng trái cây (trong đó có thanh long), vào thị trường Trung Quốc ở các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã thuận lợi, không còn bị ách tắc do dịch Covid-19 như trước. Mặt khác, thị trường Trung Quốc đang "ăn mạnh" mặt hàng trái cây này, trong khi các nhà vườn ở Long An và Tiền Giang không còn nhiều thanh long để bán.

ĐBSCL: Thanh long tăng giá, nông dân không còn nhiều để bán ảnh 2 Nhà vườn ở Long An và Tiền Giang không còn nhiều thanh long để bán

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Long An cho rằng, việc tăng giá mua thanh long trở lại chỉ mang tính thời điểm, không ổn định vì thanh long chủ yếu xuất vào thị trường Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, cách này cũng lắm rủi ro. Một khi thị trường Trung Quốc biến động bất lợi, thì giá thanh long lại rớt, người trồng khó khăn… Hiện các địa phương trồng thanh long và các bộ ngành chức năng đang nỗ lực hỗ trợ chuyển dần sang xuất khẩu chính ngạch thanh long vào thị trường Trung Quốc; đồng thời nâng cao chất lượng thanh long, mở rộng thêm thị trường châu Âu, Hoa Kỳ… nhằm giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.

Tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thanh long không xuất khẩu được, nếu có cũng rất ít và giá rẻ “bèo” nên nhiều người dân không chăm sóc vườn, không xông đèn... nên đến thời điểm này mặc dù giá cao nhưng không có nhiều để bán.
Hiện đang vào vụ thanh long chính trong năm nhưng cũng phải gần 1 tháng nữa nông dân mới có thanh long chính vụ để bán

Ông Lê Anh Thủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết, giai đoạn cuối mùa khô, đầu mùa mưa hàng năm là vụ nghịch thanh long ở Thanh Bình. Những năm thuận lợi, khoảng 900 nhà vườn trong xã thực hiện xông đèn để cho trái thanh long nghịch vụ (khoảng 600ha), tuy chi phí cao hơn, nhưng giá bán cũng cao, bảo đảm nông dân có lãi. Năm nay do ảnh hưởng của đợt rớt giá những tháng trước đó, nên rất ít nhà vườn xông đèn thanh long vụ nghịch, vì vậy mà thời điểm này rất ít nông dân còn thanh long để bán.

 
ĐBSCL: Thanh long tăng giá, nông dân không còn nhiều để bán ảnh 4 Long An và Tiền Giang đã khuyến cáo nông dân không nên phá bỏ cây thanh long, cần chăm sóc tốt, nâng cao chất lượng để mở rộng thị trường xuất khẩu

Trước đó, ngành chức năng đã khuyến cáo nông dân không nên phá bỏ cây thanh long, mà cần chăm sóc tốt, nâng cao chất lượng để mở rộng thị trường xuất khẩu; từ đó ổn định sản xuất lâu dài.

Tin cùng chuyên mục