ĐBSCL: Rút giấy phép nếu cửa hàng còn xăng dầu mà không bán

Ngày 11-2, ông Phạm Tứ Phương, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long cho biết, đoàn thanh tra của Bộ Công thương vừa kiểm tra trực tiếp 10 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. 

Qua kiểm tra phát hiện 2 cửa hàng treo biển hết xăng. Ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra bồn chứa nhiên liệu các cửa hàng này không còn xăng, nên tiếp tục kiểm tra các thủ tục hành chính và phát hiện một trường hợp là người trực tiếp đứng bán chưa tập huấn về công tác PCCC.

ĐBSCL: Rút giấy phép nếu cửa hàng còn xăng dầu mà không bán ảnh 1 Nhiều cửa hàng xăng dầu ở Vinh Long hoạt động bình thường. Ảnh: QUỐC AN

Theo ông Phương, so với các tỉnh lượng xăng dầu cung ứng của Vĩnh Long đảm bảo. Tuy nhiên, Sở Công thương vẫn phân công một đoàn kiểm tra cùng với Cục QLTT liên tục kiểm tra các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Khi phát hiện có cửa hàng đóng cửa thì đoàn kiểm tra báo cáo ngay về Sở Công thương để có hướng xử lý. Nếu phát hiện cửa hàng kinh doanh xăng dầu nào còn hàng mà không bán thì rút giấy phép kinh doanh.

Ghi nhận của phóng viên vào trưa 11-2 tại TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ, các cửa hàng cung ứng xăng dầu đều hoạt động bình thường, không phát hiện trường hợp nào đóng cửa vì hết xăng.

Ngày 11-2, ông Dương Văn Hoàng Hoanh, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An cho biết, ngành chức năng tỉnh Long An vừa phối hợp với Bộ Công thương kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, trước đó, Sở Công thương tỉnh cũng đã phối hợp với quản lý thị trường và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa phương.

Theo ông Hoanh, hiện tất cả các cửa hàng buôn bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều mở cửa buôn bán. Đồng thời, đến thời điểm này, ngành chức năng chưa phát hiện đơn vị nào có hàng nhưng không bán, găm hàng, tăng giá…

Trước đó, ngành chức năng tỉnh Long An cũng đã mời các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh làm việc về vấn đề này, qua buổi làm việc, các đơn vị cam kết từ ngày 9-2 sẽ mở cửa buôn bán đầy đủ theo quy định.

Tại tỉnh Tiền Giang, thời gian gần đây, ngành chức năng tỉnh này cũng liên tục kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Qua kiểm tra thực tế,  đến thời điểm hiện nay các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn hoạt động bình thường.  

Chiều 11-2, UBND tỉnh An Giang đã chính thức thông tin về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn trong những ngày vừa qua, sau khi có phản ánh về việc một số cửa hàng kinh doanh xin tạm ngưng bán, vì thiếu nguồn cung.

ĐBSCL: Rút giấy phép nếu cửa hàng còn xăng dầu mà không bán ảnh 2 Ngành chức năng An Giang kiểm tra hoạt động xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Ảnh: QUỐC BÌNH 

Theo Sở Công thương tỉnh An Giang, tình hình khan hiếm xăng dầu do thiếu nguồn cung là có thật. Nguyên nhân khách quan do sau thời gian dài giãn cách, trong khi dịp Tết vừa qua nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến do thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới.

Trong khi đó, giá dầu thế giới tăng cao và nguồn cung từ các nhà máy lọc dầu trong nước không đảm bảo, dẫn đến thiếu nguồn, nhất là mặt hàng xăng 95 là mặt hàng tiêu thụ cao dịp lễ, tết. Do tình hình nguồn cung khan hiếm, đã xảy ra hiện tượng nhiều cửa hàng xăng dầu của hệ thống đầu mối, thương nhân phân phối trên địa bàn An Giang đóng cửa hoặc chỉ bán hàng cầm chừng, chiếu lệ do không đủ nguồn hàng.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) giải thích thêm, trong cơ cấu nguồn xăng dầu thị trường nội địa thì 70% từ 2 Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất, còn lại 30% từ nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, có hiện trạng trước Tết Nguyên đán 2022 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất hoạt động, tạo thiếu nguồn cung trong nước. Để khắc phục tình trạng này các đầu mối phải tăng cường nhập khẩu từ nước ngoài.

Ngày 11-2, ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng cho biết, ngay trong hôm nay các đơn vị chức năng của tỉnh đã triển khai đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Toàn tỉnh hiện có hơn 410 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Theo ghi nhận ban đầu có 24 cơ sở đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh, buôn bán, trong đó bao gồm 14 cơ sở kinh doanh của Trịnh Sướng đã đóng cửa trước đó. Sau khi có kết quả kiểm tra sẽ công khai cho báo chí biết, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là trường hợp găm hàng chờ tăng giá.

Tại Cần Thơ, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận điểm kinh doanh nào đóng cửa hoặc hạn chế bán xăng dầu cho người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng đã tiến hành làm việc với các thương nhân, đầu mối phân phối xăng dầu về việc đảm bảo cung ứng đầy đủ cho thị trường. Các đơn vị cung ứng đều cam kết chủ động nhập thêm hàng, đảm bảo lượng xăng dầu dự trữ theo đúng quy định...

Tin cùng chuyên mục