ĐBSCL: Nhiều địa phương lên kế hoạch đón người dân trở về từ TPHCM

Nhiều tỉnh thành ĐBSCL lên kế hoạch đón người dân sinh sống, học tập, làm việc ở TPHCM hiện gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, trở về địa phương.

Ngày 27-7, ông Phạm Thanh Hùng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bến Tre cho biết: Tỉnh có kế hoạch tiếp nhận người dân Bến Tre đang sinh sống, làm việc ở TPHCM về địa phương. Hiện các đơn vị lập danh sách, thống kê số lượng để tổ chức đoàn đi đón trong thời gian sớm nhất. 

Theo đó, đối tượng được đón rước là người dân của tỉnh Bến Tre có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống, làm việc, học tập ở TPHCM không nằm trong thời gian thực hiện quyết định cách ly, phong tỏa phòng chống dịch Covid-19, đồng thời cam kết thực hiện cách ly 14 ngày khi về Bến Tre.

Người dân khi về Bến Tre phải có giấy chứng nhận đã xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong thời gian 3 ngày, kể từ ngày được xét nghiệm và có địa chỉ đăng ký hộ khẩu cụ thể (ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Địa chỉ cư trú của người dân trở về địa phương không nằm trong khu đang cách ly, phong tỏa của tỉnh Bến Tre. Hiện Ban liên lạc đồng hương Bến Tre ở TPHCM đã lập danh sách khoảng 1.399 người. Các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh lập danh sách tiếp nhận, để phân bổ số lượng về đúng với địa chỉ đăng ký.

Theo ông Hùng, việc tổ chức đón người dân từ TPHCM về Bến Tre sẽ chia ra làm từng đợt, không ồ ạt, đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19…

* Cũng trong ngày 27-7, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo thông tin về việc hỗ trợ người dân đang ở ngoài tỉnh, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

ĐBSCL: Nhiều địa phương lên kế hoạch đón người dân trở về từ TPHCM ảnh 1 Chiều 27-7, tỉnh Cà Mau họp báo bàn giải pháp hỗ trợ và đón bà con trở về địa phương, do ảnh hưởng dịch Covid-19

Ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, ngay trong tuần này, tỉnh sẽ tổ chức hỗ trợ cho người dân Cà Mau gặp khó khăn, kẹt lại tại TPHCM và các tỉnh lân cận do ảnh hưởng dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội. Tỉnh hỗ trợ bằng tiền, kèm thực phẩm thiết yếu.

Trước mắt, tỉnh sẽ hỗ trợ và nắm thông tin những người dân đặc biệt khó khăn, thiếu lương thực, không ở lại TPHCM được thì tỉnh xem xét, sau đó đối chiếu với địa phương để giải quyết.

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, Trưởng Ban liên lạc hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau, tại TPHCM cho biết, thời gian qua, các thành viên trong ban liên lạc tiếp nhận rất nhiều thông tin của bà con đi lao động, học tập, trị bệnh… kẹt lại tại TPHCM và các tỉnh ở vùng dịch rất đông.

Nhiều bà con có mong muốn được hỗ trợ về quê. Hiện Ban liên lạc hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau, chủ động vận động tìm nguồn, hỗ trợ. Đợt 1 hỗ trợ được khoảng 1.200 người. Hiện bà con đăng ký cứu trợ trên 3.000 người.

* Ngày 27-7, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cho biết, đang phối hợp với các đơn vị chức năng để nắm thông tin, lập danh sách người dân Đồng Tháp đang sinh sống, làm việc, học tập ở TPHCM, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19; nhất là người già, trẻ em dưới 12 tuổi, sinh viên và người lao động, có nguyện vọng trở về quê Đồng Tháp.

Sau khi có danh sách, tỉnh sẽ tham mưu và phối hợp việc tổ chức đưa đón đúng đối tượng, đảm bảo an toàn phòng chống dịch…

ĐBSCL: Nhiều địa phương lên kế hoạch đón người dân trở về từ TPHCM ảnh 2 Nhiều tỉnh thành ĐBSCL lên kế hoạch đón người dân sinh sống, học tập, làm việc ở TPHCM, hiện gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19; trở về địa phương 

* UBND TP Cần Thơ cũng vừa có công văn gửi UBND TPHCM về việc phối hợp đón người dân là người Cần Thơ đang sinh sống và làm việc ở TPHCM trở về.

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh tại TPHCM, UBND TP Cần Thơ mong muốn chia sẻ khó khăn với TPHCM, nên dự kiến tổ chức xe đón người dân Cần Thơ trở về.

Để chủ động thực hiện, TP Cần Thơ đề nghị TPHCM hỗ trợ phân công cơ quan đầu mối lập danh sách người dân là người Cần Thơ có nhu cầu về; tạo điều kiện xét nghiệm tập trung trước khi về Cần Thơ; đồng thời bố trí địa điểm tập kết, tạo điều kiện để người dân đến địa điểm tập kết và từ đó rời khỏi TPHCM.

UBND TP Cần Thơ sẽ bố trí xe (đáp ứng khoảng 400 người) đến địa điểm tập kết để đón người dân và đưa về khu cách ly tập trung tại Cần Thơ.

Tương tự, UBND TP Cần Thơ cũng đã có công văn gửi đến UBND tỉnh Bình Dương để phối hợp, hỗ trợ đưa đón khoảng 600 người dân Cần Thơ đang làm việc ở đây trở về...

Tin cùng chuyên mục