ĐBSCL: Nhiều biện pháp ngăn chặn dịch lan rộng

Ngày 2-11, dịch Covid-19 tại nhiều địa phương ở ĐBSCL tiếp tục diễn biến xấu. Số ca mắc tăng cao, nhiều địa phương chuyển cấp độ dịch lên mức nguy cơ cao hơn.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong 24 giờ qua đã ghi nhận 316 ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó có 182 ca trong cộng đồng. Hiện trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở y tế thực hiện điều trị bệnh nhân Covid-19. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang triển khai thành lập các cơ sở thu dung, điều trị tại tất cả các địa phương. Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu nhận định, trong 1 - 2 tuần tới có thể xuất hiện thêm nhiều F0 từ các ổ dịch trong cộng đồng. Do đó, ngoài nỗ lực thực hiện các biện pháp khống chế, khoanh vùng, truy vết, tăng cường các hoạt động kiểm tra, phát hiện sớm các ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát… thì ý thức trách nhiệm của mỗi người dân cần được nâng cao hơn nữa. 

Mới đây, đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã đến Bạc Liêu hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch Covid-19. TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, sẽ hỗ trợ Bạc Liêu 35.000 liều vaccine AstraZeneca (trong đó Bệnh viện Thống Nhất hỗ trợ 5.000 liều), 18.000 liều vaccine Pfizer. Ngoài ra, bệnh viện tặng 2 máy xét nghiệm Covid-19, đồng thời cử các chuyên gia, chuyên viên có kinh nghiệm hỗ trợ. Thông qua Bệnh viện Chợ Rẫy, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) cũng tặng tỉnh Bạc Liêu 2 máy thở và hỗ trợ 5 xe tiêm chủng cơ động, tổng trị giá 3 tỷ đồng.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Sở GD-ĐT tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng tổ chức dạy và học trực tiếp đối với 16 trường học trên địa bàn huyện Thới Bình và huyện Đầm Dơi. Các trường tiểu học tiếp tục tạm nghỉ, các trường THCS chuyển sang dạy và học trực tuyến.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre cho biết, những ngày qua số ca mắc Covid-19 tăng tại các huyện Bình Đại, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Ba Tri… Những ca này liên quan đến các ổ dịch mới ghi nhận như đám tang tại xã Bình Thới (huyện Bình Đại), Điện máy Xanh Vĩnh Thành (huyện Chợ Lách), một Công ty chế biến dừa ở xã Tiên Thủy (huyện Châu Thành). Hiện ngành chức năng tỉnh Bến Tre đang khoanh vùng các ổ dịch mới để ngăn dịch lan rộng.  

Tỉnh Hậu Giang ghi nhận 77 trường hợp mắc Covid-19 trong ngày 2-11. Đây là ngày có số ca mắc cao nhất từ trước tới nay tại địa bàn Hậu Giang. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang thông báo khẩn về người dân trong tỉnh đủ 18 tuổi trở lên, chưa tiêm vaccine nhanh chóng liên hệ với trạm y tế các xã, phường, thị trấn để tiêm vét. Ngoài ra, tỉnh Hậu Giang thiết lập lại các chốt kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn quản lý. Các chốt kiểm soát này tập trung hướng dẫn người dân ra vào địa bàn tỉnh phải khai báo y tế. Các huyện, thị, rà soát tất cả các trường hợp đi, đến từ các tỉnh, thành đang có số ca mắc cao để chủ động giám sát chặt chẽ, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao...

Ngày 2-11, đoàn công tác Bệnh viện Nguyễn Tri Phương do bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện, làm trưởng đoàn đã lên đường hỗ trợ Bạc Liêu phòng chống dịch. Đoàn gồm 12 y, bác sĩ, sẽ lưu lại tỉnh Bạc Liêu và trực tiếp tham gia công tác thu dung điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai. Ngoài các thuốc đặc trị, đoàn mang theo 14 loại trang thiết bị y tế cần thiết cho công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân nặng.

Tin cùng chuyên mục