ĐBSCL: Người nuôi bò sữa lao đao vì không bán được sữa

Liên tục những ngày qua, nhiều hộ nuôi bò sữa ở ĐBSCL rơi vào cảnh lao đao bởi việc tiêu thụ sữa khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. 
ĐBSCL: Người nuôi bò sữa lao đao vì không bán được sữa

Bà Lâm Thị Thúy Liễu, người dân tộc Khmer, ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cho biết: “Từ ngày 19-7 đến nay, phải đổ bỏ gần 60 lít sữa mỗi ngày vì không bán được. Lúc đầu mang cho hàng xóm sử dụng, hoặc để cho bò tơ uống; sau đó không ai lấy nữa và bò tơ cũng chê. Dù sữa bò không bán được nhưng hàng ngày phải tốn tiền thức ăn cho bò khoảng 200.000 đồng…”. 

Nhiều hộ nuôi bò sữa khác ở Sóc Trăng cũng cho biết, giá sữa nguyên liệu hiện được thu mua khoảng 12.000 đồng/lít, thế nhưng do xe vận chuyển sữa khó qua các chốt kiểm dịch Covid-19 nên chẳng ai mua. Chỉ tính riêng địa bàn 2 xã Tham Đôn và Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên), mỗi ngày có trên 1.600 lít sữa bò của nông dân phải đổ bỏ vì không thể bán được.

Tại TP Cần Thơ, Công ty TNHH Food Farm ở Nông trường sông Hậu (huyện Cờ Đỏ) vừa có văn bản “cầu cứu” các ngành chức năng TP Cần Thơ nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm sữa bò. Ông Võ Kim Cương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Food Farm, cho biết: “Lâu nay, TPHCM là thị trường tiêu thụ chính sản phẩm sữa thanh trùng Farm Milk của công ty, tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên vận chuyển gặp khó khăn. Vì vậy, nguồn sữa bò hàng chục tấn mỗi tháng đứng trước nguy cơ phải đổ bỏ vì không có đầu ra”. Công ty này kiến nghị thực hiện chương trình cung cấp sản phẩm sữa cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… tại các ban ngành ở TP Cần Thơ với mức giá hợp lý. Cụ thể, giá sữa thanh trùng Farm Milk bán tại các siêu thị ở TPHCM là 50.000 đồng/lít, thì công ty sẽ bán giá hỗ trợ 35.000 đồng/lít.

Tin cùng chuyên mục