ĐBSCL: Lũ giảm nhanh, hạn mặn đến sớm

Theo cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, ngày 18-10, tại khu vực Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây Bắc bộ vẫn xảy ra mưa to, nhiều nơi cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở. 

Dự báo, ngày 19-10, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; còn khu vực từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày 20-10, mưa ở Trung bộ sẽ giảm dần.

Báo cáo ngày 18-10 của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, tại tỉnh Nghệ An, mưa lũ đã làm 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Trước đó, một nạn nhân cũng bị chết do sét đánh tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Tại tỉnh An Giang đã xảy ra mưa lớn kèm theo lốc xoáy, làm sập 1 căn nhà và tốc mái 27 căn nhà trên địa bàn xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu. 

Theo Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, trung tuần tháng 10-2019, lũ thượng nguồn ở ĐBSCL đang giảm nhanh. Năm nay, ĐBSCL có lũ nhỏ, vùng trung tâm đồng bằng, đỉnh lũ cao nhất tại TP Cần Thơ đạt 2,25m và Mỹ Thuận (Tiền Giang) 2,12m ngày 30-9. Dự báo, lũ thượng nguồn có xu thế giảm nhanh xuống dưới 2m tại Tân Châu (An Giang) vào cuối tháng 10-2019.

Với dự báo nguồn nước thấp và xâm nhập mặn đến sớm trong mùa khô 2020, Viện Khoa học thủy lợi miền Nam khuyến cáo, các vùng cách biển 30km, cần thận trọng xuống giống vụ đông xuân. Nếu xuống giống từ giữa tháng 12-2019 mà không có giải pháp công trình chủ động tiếp nguồn thì nguy cơ xảy ra hạn cao. 

Hiện các tỉnh ĐBSCL tranh thủ nước lũ rút, xuống giống sớm để né hạn mặn đến sớm. Trong đó, Hậu Giang là một trong những tỉnh sẽ xuống giống lúa đông xuân sớm nhất trong vùng ngày 20-10.

Tin cùng chuyên mục