ĐBSCL: Du lịch tour khép kín, kiểm soát chặt biên giới để ứng phó biến thể Omicron

Chiều 30-11, ông Mai Văn Huỳnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang cho biết, vừa họp Ban Thường vụ để chỉ đạo thắt chặt một số biện pháp ứng phó với biến thể Omicron xâm nhập vào địa bàn. Tinh thần chung là quán triệt và thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Hàng không (Bộ GT-VT)…

ĐBSCL: Du lịch tour khép kín, kiểm soát chặt biên giới để ứng phó biến thể Omicron ảnh 1 Kiểm tra các giấy tờ liên quan đến Covid-19 đối với du khách quốc tế tại sân bay Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: QUỐC BÌNH 

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết thêm, hiện đã yêu cầu các lực lượng biên phòng, công an, quân sự… siết chặt việc kiểm soát toàn tuyến biên giới giáp với Campuchia.

Trên biển, các lực lượng chức năng của tỉnh Kiên Giang sẽ phối hợp với Vùng 5 Hải quân và Vùng Cảnh sát biển 4 (đóng tại đảo Phú Quốc) tăng cường tuần tra kiểm soát tàu bè trên biển.

Hiện tại, tỉnh Kiên Giang đã mở cửa đón du khách nước ngoài qua Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Quy trình kiểm soát khá chặt chẽ, du khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, có chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 và chỉ đi tham quan theo tour khép kín, không ra ngoài tiếp xúc với dân địa phương trong vòng 7 ngày.

“Nếu tình hình biến thể Omicron diễn biến phức tạp, đe dọa xâm nhập nước ta qua đường hàng không thì Chính phủ, Bộ Y tế, Cục Hàng không… sẽ có chỉ đạo, lúc đó Kiên Giang sẽ thực hiện nghiêm. Còn trước mắt, trong thẩm quyền và khả năng của địa phương sẽ cố gắng hết sức để đề phòng biến thể mới của SARS-CoV-2”, ông Trung nói.

* Ông Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang cho hay, ngành y tế tỉnh phối hợp với các lực lượng công an, quân sự, hải quan, kiểm dịch y tế; đồng thời duy trì 210 tổ, chốt (195 chốt cố định, 15 tổ tuần tra cơ động) trực 24/24 dọc tuyến biên giới giáp với nước bạn Campuchia.

Trong nội địa, tỉnh An Giang yêu cầu chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ người dân từ địa phương khác vào tỉnh, khai báo y tế theo đúng quy định.

Hiện tại, An Giang có 123 người nước ngoài đang làm việc và 22 du học sinh đang theo học tại tỉnh.

* Ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Mặc dù, hiện nay với biến chủng Omicron còn khá ít thông tin, tuy nhiên với tâm thế và kinh nghiệm ứng phó với biến chủng Delta, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần cảnh giác. Trước mắt, địa phương đang chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine mũi 3 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định. Song song đó, đẩy mạnh truyền thông cộng đồng về sự nguy hiểm đến từ các biến chủng của SARS-CoV-2 để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Đồng thời tăng cường theo dõi, kiểm soát chặt chẽ các dấu hiệu bất thường tại các ổ dịch để có những phát hiện sớm, kịp thời…”.

* Chiều 30-11, ông Ngô Văn Tán, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre nhìn nhận, theo một số thông tin, biến thể Omicron lây lan nhanh, nhưng làm cho bệnh nặng đi thì chưa có dấu hiệu đó. Ở Việt Nam cũng chưa ghi nhận chủng này, tuy nhiên người dân cần bình tĩnh để chờ nghiên cứu mới nhất, không hoang mang, lo sợ.

Cũng theo ông Tán, trước mắt người dân cần thực hiện tốt 5K, đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Hiện ngành y tế tỉnh Bến Tre luôn theo dõi, chuẩn bị ứng phó với tình huống xấu nhất, để can thiệp kịp thời nếu phát hiện những biến thể mới.

 * Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho hay ngành y tế tỉnh đang theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh để có sự chủ động cần thiết.

Cụ thể, hiện kế hoạch dự trù cho các kịch bản phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, địa phương đã đề cập đến biến chủng Omicron, từ đó, có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, nguồn lực y tế… 

Tin cùng chuyên mục