ĐBSCL: Đa dạng hóa để thích ứng

Thời điểm này, nông dân “thủ phủ hoa” vùng ĐBSCL đang tất bật sản xuất. Theo ghi nhận tại các làng hoa Sa Đéc (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) và làng mai vàng Phước Định (tỉnh Vĩnh Long), các nhà vườn đang tập trung “chạy nước rút” cho vụ tết.


Ông Trần Văn Tiếp, Chủ nhiệm Hội quán “Tôi yêu màu tím” ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết, dù ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng 20 thành viên của hội quán vẫn thích ứng, tập trung sản xuất với đủ các chủng loại hoa như cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, vạn thọ, cát tường, thược dược… phục vụ thị trường tết với khoảng 40.000 chậu, giảm hơn một nửa so với năm trước. Tại làng mai vàng Phước Định (tỉnh Vĩnh Long) và làng hoa Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), các nhà vườn cũng đang tăng tốc sản xuất hoa vụ tết.

Ông Lê Văn Tý, Giám đốc HTX làng nghề mai vàng Phước Định, cho biết, làng nghề sản xuất khoảng 550 gốc mai cổ, 4.000 gốc mai trung và 25.000 gốc mai tiểu, bonsai cùng khoảng 2.500 gốc kiểng khác. Thời điểm hiện tại, các thành viên của HTX khẩn trương chăm sóc, cắt tỉa lá và vô chậu mai vàng nhằm cung ứng thị trường tết.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng Kinh tế TP Sa Đéc (Đồng Tháp), cho biết: “Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 697ha diện tích hoa kiểng. Trong đó, diện tích sản xuất cây công trình và trang trí nội thất là 70%, diện tích hoa các loại khoảng 25%, còn lại là kiểng cổ bonsai”. Đây là hướng đi của người nông dân để thích ứng linh hoạt trong tình hình mới. Theo đó, người dân nơi “thủ phủ hoa” TP Sa Đéc trồng rải vụ với các loại hoa thường niên quanh năm nhằm phục vụ thị trường khách tham quan du lịch, các lễ hội. Ngoài ra có thể cung cấp cây kiểng công trình, loại cây “nếu chưa bán được ngay, có thể để lại dưỡng và bán sau”.

“Ngoài khách hàng sẵn có, nông dân mở rộng thị trường bán hoa kiểng online thông qua các trang của Sở NN-PTNT, Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp và mạng xã hội… Gần đây, TP Sa Đéc còn phối hợp với ngành nông nghiệp, kết nối cùng các công ty cây xanh, giúp nông dân trồng hoa kiểng có thêm đầu ra”, bà Ngọc thông tin thêm.

Tại Bến Tre, tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ lách, cho biết: “Thời điểm này các nhà vườn trồng hoa kiểng tất bật sản xuất trong trạng thái bình thường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch, người dân chủ động thích ứng tăng cường sản xuất cây giống nên diện tích trồng hoa nở (như vạn thọ, mào gà, cúc…) năm nay giảm khoảng 30-50%. Các nhà vườn đã được các ngành chức năng khuyến cáo trước đó là nên giảm diện tích trồng hoa nở ngắn hạn. 

Chính nhờ chủ động đa dạng trong trồng hoa và cây kiểng công trình như vậy mà cho đến thời điểm này, người trồng hoa miền Tây vẫn khá tự tin với mùa hoa tết sắp tới.

Tin cùng chuyên mục