ĐBSCL: Chủ động phòng dịch sốt xuất huyết

Ngày 28-9, bác sĩ Ngô Văn Tán, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, cho biết, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết. 

Tuy nhiên, ngành y tế chỉ đạo đến các huyện tăng cường tuyên truyền, khảo sát mật độ của côn trùng, đặc biệt là ở các ổ dịch cũ để khi có tình huống là phải dập dịch ngay; đồng thời phải giám sát ở tất cả các cơ sở nghi ngờ, theo dõi chặt để điều trị kịp thời không để xảy ra tử vong.

Theo bác sĩ Tán, tại huyện Ba Tri có số ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận nhiều hơn so với các huyện khác, song chưa có ca tử vong. Nguyên nhân, do sự chuyển tiếp giữa mùa nắng với mùa mưa, lăng quăng nhiều nên số ca mắc sốt xuất huyết tăng. Thống kê của Sở Y tế tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh có khoảng 2.700 ca sốt xuất huyết, riêng tại huyện Ba Tri có trên 500 ca. Do đó, ngành y tế tăng cường giám sát chuyên môn, theo dõi điều trị và làm sạch môi trường, đặc biệt là chủ động áp dụng các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi ở khu dân cư và hộ gia đình để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng.

Tại Đồng Tháp, ông Dương Ân Hận, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thông tin, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.700 ca sốt xuất huyết, trong đó, có 48 ca nặng và không ghi nhận ca tử vong. Ngành y tế tăng cường xử lý các ổ dịch, triển khai 3 đợt diệt lăng quăng, diệt muỗi và tư vấn trực tiếp cho người dân tập trung phòng tránh, khuyến cáo có nghi bệnh thì đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời. Theo ông Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, hiện có 4 huyện gồm Long Hồ, Bình Tân, Vũng Liêm và TP Vĩnh Long có số ca mắc nhiều hơn. Thống kê sơ bộ, có khoảng 100 ổ dịch nhỏ ở các xã, phường, tuy nhiên đã được cán bộ y tế quản lý, giám sát. 

Tại Cà Mau, từ đầu năm đến nay, tình hình bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và tăng cao so với cùng kỳ. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh ghi nhận hơn 360 ca mắc sốt xuất huyết. Do mầm bệnh đã lưu hành tại các địa phương cùng với thời tiết thuận lợi cho muỗi phát triển, nên trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát và lan rộng là rất cao. Trước tình hình trên, ngành y tế chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh; xử lý triệt để hơn 200 ổ dịch nhỏ và phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại 3 ấp của huyện Cái Nước và huyện Trần Văn Thời.

Tin cùng chuyên mục