Đẩy nhanh tốc độ cấp thẻ ưu tiên trên “luồng xanh“

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có điều chỉnh, bổ sung một số nội dung để việc cấp thẻ ưu tiên trên "luồng xanh" vận tải được nhanh hơn.

Trước tình trạng cấp mã QR ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" tại các địa phương còn chậm so với yêu cầu thực tế, có doanh nghiệp phải mất tới 24 giờ mới nhận được mã QR để in dán lên phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có điều chỉnh, bổ sung một số nội dung để việc cấp thẻ ưu tiên trên "luồng xanh" vận tải được nhanh hơn.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải lựa chọn sở GTVT nơi đơn vị vận tải đăng ký kinh doanh hoặc sở GTVT nơi đến để gửi đề nghị đăng ký thẻ nhận diện phương tiện trên phần mềm tại địa chỉ: www.luongxanh.drvn.gov.vn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, có ngày TP Hà Nội có hơn 10.000 hồ sơ nộp xin cấp thẻ nhận diện ưu tiên trên “luồng xanh” vận tải nhưng chỉ xử lý được hơn 2.000 hồ sơ. TPHCM có 13.000 hồ sơ xin cấp, chỉ duyệt được 1.000 hồ sơ trong hệ thống phần mềm. Trong khi đó, số hồ sơ xin cấp mã QR vẫn đang tăng lên.

Vướng mắc lớn nhất chính là khái niệm về hàng thiết yếu. Do chưa có danh mục về mặt hàng thiết yếu nên quy trình cấp mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, do số lượng hồ sơ quá lớn, dẫn đến ùn ứ. Cũng có một số trường hợp doanh nghiệp vào đăng ký nhưng thông tin nhập chưa đầy đủ, nhập sai. 

Để tháo gỡ vấn đề này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở GTVT thống nhất không yêu cầu doanh nghiệp kê khai loại mặt hàng. Thay vào đó là phân nhóm mặt hàng để doanh nghiệp kê khai. Chủ doanh nghiệp đăng ký thẻ ưu tiên “luồng xanh” phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc kê khai hàng hóa vận chuyển.

Các sở GTVT cũng đã huy động nhân lực để tiếp nhận, sàng lọc, xử lý hồ sơ của doanh nghiệp, đẩy nhanh tốc độ cấp mã QR. Các đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở GTVT sẵn sàng giải đáp, hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối với xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các cơ sở sản xuất kinh doanh không bị dừng hoặc cấm hoạt động, Tổng cục đề nghị sở GTVT tham mưu cho UBND cấp tỉnh và ban chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, thành phố phân công cơ quan có thẩm quyền tại địa phương làm đầu mối tiếp nhận đăng ký thẻ nhận diện phương tiện để gửi sở GTVT địa phương thực hiện cấp.

Tin cùng chuyên mục