Đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam

Ngày 11-12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã họp với các bộ ngành nhằm rà soát công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam.


Chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 52/2017/QH14. Trước mắt, đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654km, tổng mức đầu tư khoảng 118.700 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, 8 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt 11/11 dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu của toàn bộ 11 dự án. Đối với 3 dự án đầu tư công, dự án thuộc các đoạn Cao Bồ -Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đã mở thầu, đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu và dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 12. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 hiện bộ đang thẩm định hồ sơ thầu. Với 8 hình thức đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đang chỉ đạo các ban quản lý dự án khẩn trương trình hồ sơ mời thầu.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam ảnh 1 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các bộ, ngành Trung ương  rà soát công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: VGP
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc sẽ đầu tư xây dựng theo quy mô 4 làn xe và thực hiện GPMB theo quy mô quy hoạch. Bộ GTVT đã có văn bản gửi các tỉnh có dự án đi qua về dự kiến diện tích sử dụng đất và giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án làm việc cụ thể với địa phương.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tuyến cao tốc Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Đánh giá cao những bước triển khai bài bản, đảm bảo tiến độ của Bộ GTVT và các bộ ngành, địa phương trong thời gian qua, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ để triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị.

Trong thời gian tới, cần khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ như thiết kế kỹ thuật, GPMB theo đúng tiến độ đã đề ra. Đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt, phức tạp, Bộ GTVT phải lựa chọn đơn vị tư vấn trong nước, quốc tế có đủ năng lực, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình. Các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng trong chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn xác định vốn lưu động trong tổng vốn đầu tư; xác định về mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư; hoàn thuế giá trị gia tăng của phần vốn đầu tư nhà nước hỗ trợ; dự phòng trượt giá đối với một số chi phí trong giai đoạn khai thác… theo đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Tin cùng chuyên mục