Đẩy nhanh kế hoạch chuẩn bị cho thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ

Chiều 26-2, Bộ GD-ĐT đã họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19. Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất Nguyễn Thanh Đề cho biết, đến ngày 22-2, cả nước có 49 trẻ mầm non, học sinh, sinh viên mắc Covid-19 và nhiều học sinh, giáo viên thuộc diện F1 phải cách ly y tế.

Đến 25-2, căn cứ tình hình dịch bệnh, hầu hết các tỉnh thành đã có quyết định cho học sinh đi học trở lại. Hiện tất cả 63 tỉnh thành đều tổ chức dạy học trực tuyến, điều chỉnh kế hoạch dạy học và triển khai chương trình giáo dục kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh.

Tại cuộc họp, các vụ, cục thuộc Bộ GD-ĐT đã báo cáo các nội dung trọng tâm: tiến độ xây dựng phần mềm, kho học liệu số phục vụ dạy và học trực tuyến ở các cấp học; cẩm nang hướng dẫn học trực tuyến; kịch bản điều hành năm học, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ 2021; chất lượng dạy học trực tuyến ở các cơ sở giáo dục; xây dựng các nội dung hướng dẫn (qua các kênh trực tuyến) cha mẹ về nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ mầm non ở nhà…

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, xu hướng dạy học trực tuyến ngày càng được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả. Ngành giáo dục nên hướng dẫn cơ sở giáo dục đan xen dạy 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến ở những nội dung phù hợp. Với giáo dục phổ thông, cần khuyến khích dạy học trực tuyến thay thế từng phần một cách phù hợp, không thay thế hết bởi cấp học này phải đảm bảo yêu cầu dạy học phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Trong điều kiện dịch bệnh thì áp dụng thay thế toàn phần một cách hợp lý theo quy trình chuẩn.

Căn cứ diễn biến dịch bệnh, Bộ GD-DT sẽ chốt theo kịch bản năm học đã đề ra, yêu cầu địa phương thực hiện theo khung năm học; đẩy nhanh kế hoạch chuẩn bị cho thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ 2021. Ngành giáo dục cần mở rộng và nâng cao hiệu quả dạy online trên truyền hình, coi đây là xu hướng phù hợp trong xu thế chuyển đổi số. Bộ GD-ĐT sẽ ban hành thông tư hướng dẫn dạy học trực tuyến vào tuần tới, là cơ sở để các địa phương có căn cứ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số hiệu quả. Bộ GD-ĐT cũng sẽ phối hợp với Bộ TT-TT để có sự hỗ trợ kịp thời, phù hợp về các phần mềm dạy học, yêu cầu là phần mềm có tính chất nền tảng, kết nối với cơ sở dữ liệu của ngành để Bộ GD-ĐT quản lý được chất lượng.

*Chiều 26-2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã có cuộc họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường. Tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trưởng ban chỉ đạo, cho biết, Ban chỉ đạo đã xin ý kiến của Thường trực Thành ủy Hà Nội và Bộ GD-ĐT để tính toán cụ thể nhằm bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch. Học sinh, sinh viên sẽ đến trường theo từng thời điểm chứ không phải tất cả đi một lúc. Ưu tiên trước là cấp học mà học sinh chủ yếu trên địa bàn thành phố như: mầm non, tiểu học... sau đó mới đến học sinh trường nghề, sinh viên đại học, cao đẳng.

Tin cùng chuyên mục