Đẩy mạnh xử lý sai phạm tại chung cư

Theo thống kê từ Sở Xây dựng TPHCM, cứ khoảng 1.000 chung cư tại TPHCM thì có khoảng 100 chung cư đang nằm trong diện tranh chấp. Hiện có 34 vụ tranh chấp đang trong quá trình kiểm tra và xử lý của Sở Xây dựng TP. 

Nội dung tranh chấp chủ yếu xoay quanh những vấn đề về thành lập ban quản trị chung cư, sử dụng quỹ bảo trì chung cư, bàn giao và quản lý, chất lượng xây dựng chung cư, chậm bàn giao căn hộ, chậm giao giấy chủ quyền cho cư dân. 

Nhiều “điểm nóng” tranh chấp
 
Cụ thể, thời gian qua tại chung cư Tín Phong (phường Tân Thới Nhất, quận 12) do Công ty TNHH SX-TM-XD Tín Phong làm chủ đầu tư, tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân cũng như nhà đầu tư thứ cấp kéo dài liên quan đến việc bàn giao nhà và tranh chấp phần diện tích thuộc sở hữu chung trong chung cư. Ngoài ra, chung cư này đã được bàn giao hơn 2 năm nhưng đến nay cư dân vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền. Để xử lý các sai phạm trên, UBND TPHCM đã giao Thanh tra TP làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước tại dự án này. 

Tương tự, vấn đề chậm cấp giấy chủ quyền cho cư dân cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tranh chấp tại chung cư 259 Lê Văn Lương, quận 7, do Công ty TNHH TM-XNK-DV Minh Thành làm chủ đầu tư. Tại đây, chủ đầu tư xây dựng lố tầng và đang được các cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên, toàn bộ căn hộ ở tầng xây lố đã được chủ đầu tư bán hết và các hộ dân dã dọn về ở. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM cho biết, việc cấp giấy chủ quyền cho các cư dân này đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Để đảm bảo quyền lợi cho người mua căn hộ, UBND TP vừa chỉ đạo Cục Thuế TP chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, Sở Tài chính và UBND quận 7 làm rõ tính pháp lý sử dụng đất, diện tích khu đất tại chung cư này để xác định số tiền khấu trừ, thu ngân sách nhà nước theo quy định; đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan xác định nghĩa vụ tài chính sau khi chuyển mục đích sử dụng đất để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng quy định. UBND TP cũng giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết những chỉ đạo trên. 

Một “điểm nóng” khác là tại chung cư Khang Gia (phường 14, quận Gò Vấp) do Công ty CP Đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư. Mặc dù chưa được tổ chức nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư đã tự ý cho người vào ở. Ngoài ra, tranh chấp dai dẳng tại chung cư này còn liên quan đến an toàn PCCC, chiếm dụng quỹ bảo trì, tự ý chia nhỏ căn hộ khi không có sự chấp thuận của khách hàng, xây dựng sai phép… Để xử lý dứt điểm “điểm nóng” này, UBND TP vừa giao UBND quận Gò Vấp khẩn trương tổ chức cưỡng chế phần công trình vi phạm đã bị cơ quan chức năng xử phạt và báo cáo kết quả thực hiện trong thời hạn 30 ngày. Chủ đầu tư phải hoàn trả toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ. Ngoài ra, UBND TP cũng giao Sở Xây dựng TP chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND quận Gò Vấp thực hiện các chỉ đạo trên và báo cáo ngay biện pháp xử lý đối với việc công trình chưa được nghiệm thu nhưng đã cho cư dân vào cư trú. Cùng với đó, UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng có ý kiến về việc tổ chức thanh tra toàn diện đối với chung cư Khang Gia; đồng thời chỉ đạo Công an TP khẩn trương rà soát, báo cáo đối với nội dung ý kiến của Sở Xây dựng về PCCC và có biện pháp bảo đảm an toàn PCCC tại khu vực trên.

Đảm bảo quyền lợi người mua nhà

Từ nhiều vụ tranh chấp cho thấy, không ít chủ đầu tư sai phạm nhưng vẫn chây ì, mặc dù đã bị các cơ quan chức năng xử phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả. Người mua nhà luôn bị thiệt thòi vì không được đảm bảo quyền lợi như được cấp giấy chủ quyền đầy đủ và đúng hạn, ngay cả khi đã trả hết tiền mua nhà từ rất lâu. Để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa chỉ đạo xử lý một số vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy chủ quyền cho người mua căn hộ chung cư đối với những dự án chủ đầu tư chưa thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan. Cụ thể, đối với dự án chung cư Sinh Lợi tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, UBND TP chấp thuận chủ trương giải quyết theo hướng: đối với người mua căn hộ chung cư hợp pháp, chính đáng, đã hoàn tất thủ tục và nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật thì Sở TN-MT xem xét cấp giấy chủ quyền theo đúng quy định nhà nước; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh đối với phần diện tích đất sử dụng thêm phục vụ cho dự án theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch không gian ngầm đô thị và các quy hoạch khác có liên quan được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. UBND TP cũng giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế có trách nhiệm xác định nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư phải nộp bổ sung theo đúng quy định pháp luật; đồng thời hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu Sở TN-MT nghiên cứu, đề xuất các hình thức chế tài nghiêm khắc trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh theo quy định.

      Chung cư Tín Phong         Ảnh: Đỗ Trà Giang
 Liên quan đến việc các công trình xây dựng sai phép mà cư dân vẫn được cấp giấy chủ quyền, lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM  (thuộc Sở TN-MT) cho biết, các trường hợp được cấp giấy chủ quyền đều đã báo cáo và xin ý kiến từ UBND TP, sau đó họp với nhiều đơn vị nhằm xem xét mọi góc độ, từ đó nắm rõ sai phạm do chủ đầu tư, ban quản trị hay cư dân. “Nếu người dân không sai phạm, bị gian dối trong quá trình mua bán thì vẫn được cơ quan chức năng cấp giấy chủ quyền nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng, còn sai phạm của chủ đầu tư sẽ xử lý riêng. Không thể vì sai phạm của chủ đầu tư mà bắt cư dân phải chịu”, vị này cho hay. 


Trước tình trạng quản lý, vận hành nhà chung cư hiện còn nhiều bất cập, Bộ Xây dựng cho biết, bộ này đã nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng chung cư. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể liên quan trong quản lý, sử dụng nhà chung cư nhằm bảo đảm quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư an toàn, hạn chế tranh chấp, khiếu kiện và bảo đảm trật tự xã hội. 

Tin cùng chuyên mục